Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy kiểm sát việc giao con chưa thành niên cho người được thi hành án.
7/20/2021 9:00:33 AM Sáng ngày 15/7/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy kiểm sát việc giao con chưa thành niên cho người được thi hành án tại Ủy ban nhân dân xã Thái Thọ.

Theo nội dung của Bản án phúc thẩm số 25/HNGĐ - PT ngày 01/11/2018, chị Trần T H, sinh năm 1988 phải có nghĩa vụ giao con là cháu Đ T M Đ, sinh ngày 24/10/2013 (7 năm 9 tháng tuổi) cho anh Đ V H, sinh năm 1982, trú tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình để trực tiếp nuôi dưỡng. Sau khi anh H có đơn đề nghị yêu cầu thi hành án, ngày 10/12/2018 Chi cục thi hành án dân sự huyện Thái Thụy đã ban hành Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu để giao con cho anh H, nhưng chị H không tự nguyện thi hành. Mặc dù Chi cục thi hành án, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể đã nhiều lần giải thích các quy định pháp luật và thuyết phục nhưng chị H đều không chấp hành. Ngày 27/4/2021, Chi cục thi hành án dân sự đã ra Quyết định về việc cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng và 02 lần thông báo cho chị H biết và đưa cháu Đ đến giao cho anh H, nhưng chị H không thực hiện, việc cưỡng chế không thành. Ngày 15/6/2021, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị H về vi phạm trong lĩnh vực thi hành án dân sự.

Sau khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính chị H có đơn khiếu nại về quyết định này. Trong quá trình giải quyết việc khiếu nại thi hành án, được sự động viên, thuyết phục của Chi cục thi hành án, Viện kiểm sát cũng như các cơ quan đoàn thể nên ngày 15/7/2021, chị H đã đưa cháu Đ đến để làm việc.

 

Chị Hòa tự nguyện giao con cho anh Hiển nuôi dưỡng

Tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Thái Thọ, sau khi giải thích quyền và nghĩa vụ của đương sự cũng như quy định của Luật thi hành án, chị H đã tự nguyện giao cháu Đ cho anh H trực tiếp nuôi dưỡng.

Viện kiểm sát đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động giao con đảm bảo theo đúng trình tự quy định của luật thi hành án dân sự, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Thông qua vụ việc này, nhận thấy: Việc cưỡng chế giao con chưa thành niên cho người nuôi dưỡng theo quyết định của bản án, là hoạt động hết sức phức tạp, gây khó khăn trong thực tế thi hành khi bên đang nuôi dạy con không tự nguyện và đứa trẻ chưa đủ nhận thức để thể hiện nguyện vọng của mình…

Đặng Thị Xuân Mai - Viện kiểm sát ND huyện Thái Thụy

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 986

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5340634