Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình hoàn thành vượt chỉ tiêu công tác trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự; kiểm sát tiếp nhận, tố giác, tin báo về tội phạm đối với các phường, xã trên địa bàn thành phố Thái Bình.
8/6/2021 4:06:52 PM Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình và Chương trình phối hợp công tác với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Thái Bình. Từ ngày 28/7/2021 đến ngày 29/7/2021 đã tiến hành trực tiếp kiểm sát, giám sát, kiểm tra đối với công tác thi hành án hình sự và tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm đối với Uỷ ban nhân dân và Công an các phường Tiền Phong, Lê Hồng Phong, xã Vũ Phúc và xã Vũ Lạc thành phố Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Văn Tam - Phó Viện trưởng, Trưởng đoàn triển khai quyết  định kế hoạch kiểm sát tại Ủy ban nhân dân phường Tiền Phong.

    Đoàn kiểm sát, kiểm tra, giám sát do đồng chí Nguyễn Văn Tam- Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình làm Trưởng đoàn. Tham gia đoàn còn có Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Thái Bình, các đồng chí Kiểm sát viên và cán bộ Cơ quan Công an thành phố Thái Bình.

    Quá trình kiểm sát, giám sát, kiểm tra  tại UBND, Công an các phường, xã Đoàn đã nghe báo cáo kết quả công tác, trực tiếp nghiên cứu báo cáo, hồ sơ, sổ sách, các văn bản, tài liệu liên quan. Kết quả đã đạt được là:

    Về công tác tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm: Các đơn vị đã mở sổ tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm theo đúng mẫu và  sổ cập nhật tình hình chung, sổ sách ghi chép rõ ràng, sạch sẽ thuận lợi cho việc cập nhật, quản lý, theo dõi. Đã phân công cán bộ trực ban tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm do công dân trực tiếp đến trụ sở trình báo hoặc gọi điện vào máy điện thoại trực ban. Sau khi tiếp nhận đã phân loại và chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố giải quyết theo thẩm quyền. Công an các phường, xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân để nâng cao ý thức đấu tranh, phòng chống vi phạm, tội phạm.

   Về công tác thi hành án hình sự: UBND các phường, xã đã tổ chức thi hành án theo qui định của pháp luật, đã giám sát, giáo dục người thi hành án treo và cải tạo không giam giữ tương đối tốt theo quy định của Luật Thi hành án hình sự; phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể của phường, xã và gia đình trong việc giám sát, giáo dục người chấp hành án, giúp họ tự cải tạo sửa chữa lỗi lầm; đề ra các biện pháp giáo dục, phòng ngừa người chấp hành án vi phạm pháp luật. UBND các phường, xã còn tạo điều kiện thuận lợi để người chấp hành án lao động, học tập, tham gia vào hoạt động chung tại nơi cư trú nên không có trường hợp nào vi phạm nghĩa vụ phải xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các phường, xã giám sát chặt chẽ việc tổ chức thi hành án của UBND đối với người được hưởng án treo và cải tạo không giam giữ tại địa phương. Quá trình làm việc Đoàn đã yêu cầu các UBND phường, xã tăng cường lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với những bị án có nhiều tiến bộ và đủ điều kiện theo quy định.  

   Bên cạnh những ưu điểm kết quả đạt được các đơn vị vẫn còn một số tồn tại, vi phạm: Việc cập nhật tình hình vi phạm, tội phạm vào sổ theo dõi tình hình chung còn chưa đầy đủ thông tin; một số thông tin có dấu hiệu tội phạm nhưng không được cập nhật ghi vào sổ tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật tố tụng hình sự; Trong một số hồ sơ thi hành án hình sự Bản tự nhận xét của bị án và Bản nhận xét của Chủ tịch UBND phường, xã nhận xét chưa đúng thời điểm quy định theo Điều 10 của Thông tư 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng. Một số UBND phường, xã chưa lập Sổ điểm danh, kiểm diện người chấp hành án hình sự tại cộng đồng theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 84/2019/TT-BCA ngày 31/12/2019 của Bộ Công an; một số sổ theo dõi chưa cấp nhật đầy đủ cột mục theo qui định.

    Kết thúc các cuộc kiểm sát, kiểm tra, giám sát, thay mặt liên ngành Viện kiểm sát thành phố Thái Bình đã ban hành Kết luận và Kiến nghị đối với 04 phường, xã yêu cầu khắc phục vi phạm trong công tác thi hành án hình sự và tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm. Các kết luận và kiến nghị đều được các phường, xã tiếp thu và đề ra các biện pháp để chấn chính, khắc phục.

   Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã tập trung phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu kiểm sát phường xã ngay trong đầu Quí III/2021, đến nay đã kiểm sát xong 12/19 phường xã đạt chỉ tiêu 63%, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch công tác năm đề ra.

        Đặng Cao Cường - Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 426

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5341570