Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ
9/15/2021 7:34:58 AMThực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 623/QĐ-TTg, ngày 14/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị công tác năm 2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trong thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, nhất là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã chú trọng việc phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội để kịp thời ban hành kiến nghị với các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp có biện pháp khắc phục.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ nhận thấy, từ tháng 01/2021 đến tháng 7/2021, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã phát hiện 27 vụ trộm cắp tài sản (chiếm hơn 22% tổng số nguồn tin về tội phạm). Các đối tượng đã chiếm đoạt tài sản của các tập thể, cá nhân với tổng giá trị khoảng 560.000.000 đồng, tăng hơn 200.000.000 đồng so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ riêng trên địa bàn xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ đã xảy ra 4 vụ trộm cắp tài sản với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt hơn 115.000.000 đồng, chiếm 14,8% tổng số vụ việc và 20,5% giá trị tài sản bị trộm cắp trên toàn huyện. Tình hình tội phạm như trên đã gây lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm phức tạp thêm tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Điển hình là vụ: Khoảng 02 giờ, ngày 10/02/2021, Đặng Đình Chung, sinh năm 1995, trú tại thôn Ngũ Đoài, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đi xe đạp một mình từ nhà đến huyện Quỳnh Phụ tìm sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đi đến thôn Vạn Niên, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, Chung phát hiện nhà anh Phạm Đức T không khóa cửa nên đã đột nhập vào nhà anh T lục soát, trộm cắp của anh T tổng số tiền 63.600.000 đồng mang về nhà cất giấu để chi tiêu cá nhân.

Các vụ trộm cắp tài sản xảy ra, đối tượng phạm tội phần lớn là nam thanh niên không có việc làm ổn định, lười lao động, thích hưởng thụ, nghiện ma tuý, nghiện game hoặc cờ bạc, sinh ra nợ nần dẫn tới phạm tội; một số ít đối tượng còn lại là do chơi bời, giao du với những đối tượng xấu nên bị xúi giục, lôi kéo... Nguyên nhân tạo tiền đề cho các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản đó là: chủ sở hữu tài sản chủ quan, thiếu cảnh giác trong việc trông coi, bảo vệ tài sản như: không khoá cổng, khoá cửa, không có biện pháp hữu hiệu để cất giữ, bảo vệ tài sản khi đi ngủ hoặc đi vắng... các đối tượng đã lợi dụng sơ hở để phạm tội. Sau khi tội phạm xảy ra, một số bị hại không kịp thời trình báo cơ quan chức năng để tiến hành điều tra, truy tìm thủ phạm, xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản; chưa kịp thời thông tin về phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng cho người dân biết để nâng cao tinh thần cảnh giác; tăng cường phát hiện, kịp thời tố giác, báo tin về tội phạm, trong đó có tội phạm về trộm cắp tài sản cho cơ quan chức năng nên phần nào làm giảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Liên ngành Tư pháp huyện Quỳnh Phụ họp bàn xác định án trọng điểm

Từ những nguyên nhân, điều kiện như đánh giá trên, ngày 25/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã ban hành văn bản số 19/KN-VKSQP, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quỳnh Hoàng các biện pháp đấu tranh ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn xã. Kiến nghị đã chỉ rõ một số biện pháp chủ yếu như: 1) Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong toàn xã; phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kịp thời phát hiện, tố giác, báo tin về tội phạm cho cơ quan chức năng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; 2) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm trộm cắp; tăng thời lượng và tần suất phát thanh thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm; các phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng trộm cắp tài sản cho nhân dân biết, phòng ngừa và nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản; khuyến cáo người dân mở tài khoản ngân hàng để cất giữ tài sản; không để nhiều tài sản, tiền vàng tại nhà ở; vận động các cơ quan, tổ chức và nhân dân đầu tư lắp đặt hệ thống camera an ninh để kịp thời phát hiện, truy xét, xử lý tội phạm; 3) Chỉ đạo Công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, canh gác, nhất là vào ban đêm tại các khu vực dân cư; nắm chắc di biến động, mối quan hệ và những biểu hiện nghi vấn của các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng vãng lai; tăng cường quản lý nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng; xây dựng và thực hiện phương án, kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm.

Kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ được lãnh đạo chính quyền xã Quỳnh Hoàng nghiêm túc tiếp thu, tăng cường quản lý và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa vi phạm, tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn xã nói riêng, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Trần Viết Quyết- Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 408

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5334014