Tin nghiệp vụ
Liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án “Tranh chấp tài sản sau ly hôn”
9/29/2021 10:44:25 AMThực hiện Chỉ thị, Kế hoạch chương trình công tác năm 2021 và Quy chế số 01/2017/QC-LN ngày 19/6/2017 của Liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình về việc phối hợp liên ngành trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm và phiên tòa lưu động. Ngày 23/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Tranh chấp tài sản sau khi ly hôn” giữa nguyên đơn là chị Trần Thị Lành, sinh năm 1984, địa chỉ: Tổ dân phố Đồng Tiến, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình; bị đơn là anh Trần Quang Diễn, sinh năm 1982, địa chỉ: thôn Mỹ Nguyên, xã Quang Trung, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Vụ án được lựa chọn để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp, đáp ứng đủ các tiêu chí theo hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Điểm cầu chính tại Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương, có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo, các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký của Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương và Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên, cán bộ của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương. Phiên tòa được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu tại Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình.

Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm

Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc giải quyết vụ án đã kiểm sát chặt chẽ diễn biến tại phiên toà; tham gia hỏi và đặt câu hỏi có trọng tâm, dễ hiểu; công bố, trình chiếu các tài liệu quan trọng đã được số hóa để làm rõ nội dung vụ án. Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, Kiểm sát viên đã phát biểu về việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, những người tham gia tố tụng và quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án. Phát biểu của Kiểm sát viên được điều chỉnh trên cơ sở diễn biến tại phiên tòa đảm bảo có căn cứ được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc đào tạo tại chỗ nên toàn thể Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham dự đều chú ý theo dõi diễn biến phiên tòa cũng như tác phong, tác nghiệp của Kiểm sát viên tại phiên tòa để từ đó học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và cách xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa đối với các vụ án tương tự. Việc xét xử phiên tòa trực tuyến, công bố tài liệu bằng hình ảnh nhằm tăng cường cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và công chức ngành Kiểm sát nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án tranh chấp trong lĩnh vực dân sự nói chung. Đây là một trong những giải pháp có hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ hằng năm theo Chỉ thị công tác của ngành Kiểm sát nhân dân, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả của khâu công tác này.

Sau phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Xương đã tổ chức buổi họp rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị trước, trong và sau phiên tòa cũng như tư thế, tác phong, trang phục của Kiểm sát viên tại phiên tòa; những ưu điểm và tồn tại cần khắc phục để nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác kiểm sát và giải quyết các vụ án tranh chấp Hôn nhân và gia đình./.

Phạm Ngọc Trang - Viện KSND huyện Kiến Xương

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 170

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336505