Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, thực hiện việc “số hóa hồ sơ” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh để cán bộ, Kiểm sát viên tham dự, học tập rút kinh nghiệm đối với việc giải quyết vụ án kiện đòi tài sản.
11/8/2021 7:59:34 AMĐây là vụ án tranh chấp kiện đòi tài sản phức tạp, đáp ứng đầy đủ tiêu chí để lựa chọn thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm: Ông Nghệ khởi kiện yêu cầu Ủy ban nhân dân xã Thái Nguyên trả cho ông số tiền đã bán cát trong đầm của ông với số tiền 240 triệu đồng và lại trả tiền thuê đầm của ông đã đóng cho Uỷ ban nhân dân dân xã Thái Nguyên số tiền hơn 40 triệu đồng.

Khi Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thuỵ lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, thực hiện việc “số hóa hồ sơ” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh để cán bộ, Kiểm sát viên tham dự, học tập rút kinh nghiệm, Kiểm sát viên được phân công đã thực hiện đúng hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao hướng dẫn việc tham gia, tham dự phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm; tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án rõ ràng, dự thảo câu hỏi cùng những tình huống phát sinh và dự thảo phát biểu tại phiên tòa.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ án

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, các Thẩm phán, Thư ký, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên hai cấp của Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã tập trung, kiểm sát chặt chẽ hoạt động tố tụng của Hội đồng xét xử, thư ký và việc chấp hành phát luật của những người tham gia tố tụng; chủ động tham gia đặt câu hỏi đối với các bên đương sự, làm rõ nội dung vụ án. Do thực hiện tốt hoạt động kiểm sát tại phiên tòa, kết hợp với việc nghiên cứu và nắm chắc hồ sơ, chuẩn bị kỹ dự kiến tình huống phát sinh nên Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát phản ánh đầy đủ việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa, đồng thời thể hiện rõ quan điểm, đường lối giải quyết vụ án, làm căn cứ để Hội đồng xét xử tuyên án khách quan, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các bên đương sự.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đã tổ chức cuộc họp để rút kinh nghiệm, chỉ ra các ưu điểm, tồn tại  trong việc việc phối hợp giữa hai đơn vị trong việc lựa chọn vụ án để đưa ra xét xử rút kinh nghiệm.  Tại phiên tòa Thẩm phán, Thư ký Tòa án, Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định của ngành mình, chuẩn bị những nội dung cần thiết trước khi tham gia phiên tòa theo đúng quy chế nghiệp vụ. Việc tham dự phiên tòa đã giúp các Kiểm sát viên, cán bộ cũng như Thẩm phán, Thư ký tự học tập, trau dồi thêm kinh nghiệm, năng lực công tác, đáp ứng được yêu cầu đề ra./.

Trần Thị Hoàn - VKSND huyện Thái Thụy

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 15350

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5345333