Thông tin tuyên truyền
Những kết quả đạt được trong 10 năm triển khai phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” của Phòng 9 -Viện KSND tỉnh Thái Bình
11/29/2021 7:24:19 AMThực hiện Kế hoạch số 179/KH-VKSTC-V9 ngày 08/3/2012 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc triển khai phong trào thi đua, thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Trên cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Phòng kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và các việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9)-Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã bám sát các kế hoạch, chỉ tiêu thi đua do Viện kiểm sát nhân dân nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phát động để xây dựng kế hoạch công tác một cách cụ thể và triển khai thực hiện; tạo không khí thi đua sôi nổi trong đơn vị, thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Qua 10 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua, đơn vị đã kiểm sát thụ lý sơ thẩm, phúc thẩm: 1353 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình; 879 vụ, việc kinh doanh thương mại, vụ án hành chính; kiểm sát giải quyết theo thủ tục sơ thẩm, phúc thẩm: 778 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình; 575 vụ, việc kinh doanh thương mại, vụ án hành chính; kiểm tra 28.621 bản án, quyết định dân sự hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính. Kiểm sát viên Phòng 9 đã tham gia 100% phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm theo quy định. Qua công tác kiểm sát, đã tham mưu cho lãnh đạo Viện ban hành 24 kiến nghị đối với Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình, 10 kiến nghị đối với Tòa án nhân dân huyện; 30 kháng nghị phúc thẩm trên cấp, 52 thông báo rút kinh nghiệm. Số vụ án Tòa án xét xử có kháng nghị của Viện kiểm sát đều được bảo vệ và được Tòa án chấp nhận. Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức được 78 phiên tòa cho cán bộ, Kiểm sát viên học tập rút kinh nghiệm (trong đó có 07 phiên tòa số hóa hồ sơ, trình chiếu hình ảnh).

Phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Viện tổ chức hội nghị tập huấn hai cấp kiểm sát đối với 02 chuyên đề “Nâng cao chất lượng thực hiện quyền yêu cầu của Viện kiểm sát” và “Nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa, phiên họp”; định kỳ thực hiện sơ kết, tổng kết thực hiện các đạo luật liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Phòng; năm 2021 tham mưu cho Lãnh đạo Viện sơ kết việc thực hiện Bộ luật dân sự, Tố tụng dân sự, Tố tụng hành chính năm 2015, sơ kết thực hiện Chỉ thị số10 của Viện trưởng VKSND tối cao. Xây dựng 93 báo cáo chuyên đề theo yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao đúng thời hạn, đạt yêu cầu.

Đối với công tác hướng dẫn nghiệp vụ cấp huyện, Phòng 9 đã ban hành 41 bản thông báo rút kinh nghiệm đối với vụ án do Toà án cấp phúc thẩm huỷ án, sửa án để các cán bộ, Kiểm sát viên nắm được dạng vi phạm, tích luỹ kinh nghiệm trong công tác kiểm sát bản án, quyết định. Đồng thời, phòng đã kịp thời nắm bắt những khó khăn vướng mắc của cấp huyện để hướng dẫn giải quyết và phản ánh, đề xuất với lãnh đạo Viện có biện pháp giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn cho cấp huyện. Do đó, không có vụ án nào của Viện kiểm sát bị hủy mà không có kháng nghị. Đã trả lời thỉnh thị cấp huyện về đường lối giải quyết 57 vụ án trong đó hướng dẫn cấp huyện ban hành được 31 kháng nghị ngang cấp; giúp cho Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với những vụ án phức tạp, tranh chấp khiếu kiện kéo dài và chú trọng thực hiện yêu cầu, hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao để hướng dẫn cấp huyện giải quyết triệt để tất cả các vụ án bị Tòa án nhân dân cấp cao hủy. 

Cùng với công tác chuyên môn nghiệp vụ đơn vị đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ thông tin báo cáo theo quy chế của ngành. Báo cáo thống kê của đơn vị luôn đảm bảo đúng thời hạn, số liệu chính xác và có chất lượng.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật, trong 10 năm qua Phòng đã đạt được nhiều danh hiệu như: 05 năm (năm 2016, 2017, 2018, 2019 và năm 2021) được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng bằng khen trong phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; 04 năm (năm 2014, 2015, 2019 và năm 2020) được công nhận tập thể lao động xuất sắc. Hằng năm đều có ít nhất 1 Kiểm sát viên hoàn thành xuất sắc nhiệm được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 100% cán bộ, Kiểm sát viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có cán bộ, Kiểm sát viên nào vi phạm kỷ luật, vi phạm quy chế nghiệp vụ của Ngành và các quy định của pháp luật trong thực thi nhiệm vụ.

Để đạt được những kết quả nêu trên mỗi cán bộ, Kiểm sát viên Phòng 9 – Viện KSND tỉnh Thái Bình đều phải tích cực học tập, nghiên cứu nắm vững quan điểm chủ trương đường lối của đảng, có bản lĩnh vững vàng, kiên quyết dám đấu tranh bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, nắm vững kiến thức pháp luật, lấy pháp luật làm căn cứ để thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc, có kỹ năng xử lý tình huống, có khả năng giao tiếp, ứng xử, tranh tụng tại phiêu tòa; phải khách quan, công tâm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trương Huyền – Phòng 9

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 362

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5334977