Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Bình đã triệt phá thành công chuyên án sử dụng công nghệ cao mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản và rửa tiền góp phần đảm bảo an ninh mạng, an ninh kinh tế.
12/10/2021 2:51:22 PMTrong thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước nói chung, địa bàn thành phố Thái Bình nói riêng xảy ra nhiều vụ người dân trình báo về việc bị các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của loại tội phạm dùng công nghệ cao, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt gây hoang mang, lo lắng cho người dân; được sự chỉ đạo của cấp trên, Viện kiểm sát và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã triệt phá thành công chuyên án chuyên “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bằng thủ đoạn sử dụng công nghệ cao mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và rửa tiền, tài sản chiếm đoạt bước đầu xác định lên đến hàng chục tỷ đồng. ảnh hưởng lớn đến an ninh mạng, an ninh kinh tế.

Ảnh: Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội

Các đối tượng phạm tội đều là những thanh niên tuổi đời còn trẻ đều trú quán ở các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Trị, Hà Nội, hoạt động trên địa bàn rộng trong cả nước, phương thức thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, sử dụng máy tính lập các tài khoản gmail, sau đó vào trang weebly.com (là trang web dạy tạo trang Web miễn phí). Đăng nhập gmail, tạo một tài khoản trên đó và sửa tên thành các tên khác nhau, nhưng các trang web tạo ra đều có đuôi là Weebly.com, cấu tạo của trang gồm 4 site, site 1 gồm có các trường thông tin sau: tên, số điện thoại, số tiền nhận, mã xác nhận ,phía dưới là hình ảnh các ngân hàng và ô tiếp tục; site thứ 2 gồm có các trường thông tin: tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng bannking, ngân hàng thụ hưởng và ô đăng nhập; site 3 gồm các trường thông tin: mã OTP (có dòng chữ quý khách vui lòng đăng nhập mã OTP đã được gửi đến số điện thoại quý khách đăng kí và ô hoàn tất; site thứ 4 gồm có dấu nhân màu đỏ thể hiện việc đăng nhập mã OTP sai để các đối tượng chiếm đoạt mã OTP thứ hai; và ô nhập lại mã OTP thì sẽ quay trở lại site thứ 3.

 Sau đó các đối tượng sử dụng tài khoản facebook để tìm các trang facebook bán hàng online và nhắn tin messenger với chủ tài khoản bán hàng. Các đối tượng nói với người bán hàng mình hiện là người làm việc ở nước ngoài đặt mua một mặt hàng cho người thân là người ở Việt Nam, yêu cầu người bị hại cung cấp số tài khoản ngân hàng và số điện thoại liên hệ. Sau đó chốt đơn hàng và số tiền cần thanh toán với người bị hại. Khi có được thông tin trên, các đối tượng dùng một sim rác đã mua từ trước soạn tin nhắn giả mạo tài khoản của người bị hại đã nhận được số tiền là tổng tiền hóa đơn đã chốt, từ dịch vụ chuyển tiền quốc tế, phía dưới là đường link Chuyendoitiente247weely.com, hoặc đường link doitien247weely.com. Các đối tượng gửi tin nhắn vừa soạn đến số điện thoại mà bị hại cung cấp. Sau đó nhắn tin với bị hại nói là đã chuyển tiền và cung cấp cho bị hại một mã nhận tiền để bị hại tin tưởng (mã này do các đối tượng tự nghĩ ra). Các đối tượng yêu cầu bị hại đăng nhập vào đường link trong tin nhắn. Khi người bị hại click vào đường link trên vào làm theo site1,2,3 thì thông tin về tài khoản ngân hàng, mật khẩu internet banking, mã OTP thứ nhất sẽ gửi về gmail được tạo trên đường link từ trước. Các đối tượng sẽ lấy thông tin trên từ gmail rồi đăng nhập trên ứng dụng internet banking ngân hàng tương ứng (do đăng nhập trên thiết bị khác nên cần 2 lần lấy mã OTP mới chuyển được tiền). Sau khi người bị hại làm theo site 4 thì mã OTP lần 2 sẽ gửi đến gmail; các đối tượng sẽ lấy mã OTP này và chiếm được quyền điều hành tài khoản của bị hại, thực hiện chuyển hết số tiền có trong tài khoản của người bị hại đến 01 tài khoản khác do một nhóm đối tượng chuyên rửa tiền cung cấp từ trước để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Các đối tượng rửa tiền sẽ tiếp tục chuyển số tiền chiếm đoạt được qua nhiều tài khoản khác nhau (gọi là tài khoản cấp 1, cấp 2, cấp 3..các tài khoản này thông tin về chủ tài khoản không có thật do các đối tượng mua trên mạng), sau khi thấy an toàn thì các đối tượng rửa tiền sẽ chuyển lại cho các đối tượng chiếm đoạt tài sản của người bị hại 90% tổng số tiền chiếm đoạt được và giữ lại 10% phí rửa tiền.

Ngay từ khi thành lập chuyên án, được sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đã kiểm sát, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình tiến hành phân loại, đánh giá, đấu tranh với các đối tượng để làm sáng tỏ hành vi phạm tội của các đối tượng. Bước đầu xác định rõ các đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt được số tiền trên 200.000.000 đồng của nhiều bị hại trên phạm vi các tỉnh trong cả nước và đang chứng minh số tiền có dấu hiệu chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và khởi tố đối với 07 bị can về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự và tội “Rửa tiền” quy định tại Điều 324 Bộ luật Hình sự. Các quyết định khởi tố bị can của Cơ quan điều tra đều được Viện kiểm sát phê chuẩn. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng theo quy định.

Với thủ đoạn tinh vi xảo quyệt nêu trên để chiếm quyền điều hành tài khoản ngân hàng của người dân để chiếm đoạt tài sản; mọi người dân hãy cảnh giác về thủ đoạn lừa đảo này,  cần lưu ý khi có các giao dịch mua bán hoặc có cuộc gọi, tin nhắn đến của những số lạ không phải người thân, bạn bè yêu cầu kích hoạt vào các đường link thì không thực hiện theo yêu cầu của chúng, không cung cấp số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, mã OTP của mình. Nếu thấy có sự bất thường thì cần phải báo ngay cho Ngân hàng nơi mình mở tài khoản và phải trình báo ngay đến cơ quan Công an, chính quyền địa phương nơi gần nhất để tố giác tội phạm nhằm xử lý nghiêm minh bảo vệ tài sản của nhân dân, an ninh mạng và an ninh kinh tế./.

 Đặng Cao Cường - Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 80

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5345516