Tin hoạt động
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để nhận xét đánh giá, kiểm điểm đối với tập thể Ban cán sự đảng và cá nhân lãnh đạo VKSND tỉnh năm 2021
12/20/2021 8:05:05 AMThực hiện thực hiện Quy chế đánh giá, phân loại công chức, viên chức, người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân; Kế hoạch số 191-KH/TU ngày 31/10/2019 và Văn bản số 447-CV/TU ngày 09/11/2021 của Tỉnh ủy Thái Bình về việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể. Ngày 16/12/2021, Ban cán sự đảng phối hợp với lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt nhận xét đánh giá, kiểm điểm đối với tập thể Ban cán sự đảng và cá nhân lãnh đạo VKSND tỉnh năm 2021.

Tới dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo đại diện các Ban xây dựng đảng của Tỉnh ủy. Đồng chí Lại Hợp Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị; dự Hội nghị có các đồng chí là Ủy viên Ban cán sự đảng; Trưởng phòng và tương đương; Viện trưởng VKSND các huyện, thành phố, trưởng các đoàn thể trong cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Hội nghị đã nghe đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng trình bày dự thảo Báo cáo kiểm điểm tập thể Ban cán sự đảng năm 2021, trong đó tập trung đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo; làm rõ những ưu, khuyết điểm của tập thể và từng thành viên Ban cán sự đảng VKSND tỉnh. Trong năm 2021, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đoàn kết, thống nhất chỉ đạo, tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là đường lối, chủ trương, nghị quyết, pháp luật liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ Đảng, các đơn vị trong ngành quán triệt đến cán bộ, đảng viên để học tập, nghiên cứu, thực hiện; xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện bảo đảm sát hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành; trong đó tập trung đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021,  đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; xây dựng Đảng, xây dựng ngành Kiểm sát Thái Bình vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2021 các nhiệm vụ công tác của ngành Kiểm sát Thái Bình đã được triển khai kịp thời và đạt kết quả toàn diện ở tất cả các lĩnh vực công tác, các chỉ tiêu đều đạt và vượt theo yêu cầu của Quốc Hội và Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Công tác cải cách tư pháp được triển khai thực hiện nghiêm túc; chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và công tác phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; tiến độ, chất lượng giải quyết án hình sự được đẩy nhanh và bảo đảm đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp nào phải đình chỉ vì không phạm tội hoặc Toà án tuyên không phạm tội; tỉ lệ án trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung được hạn chế; hiệu lực, hiệu quả kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực từng bước được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành được triển khai kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Đã chỉ đạo các đơn vị chủ động đổi mới phương thức kiểm sát, triển khai nhiều biện pháp thực hiện nhiệm vụ để thức ứng linh hoạt với tình hình dịch Covid-19, qua đó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vừa phòng chống dịch có hiệu quả. Công tác kiểm sát phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện nghiêm túc. Viện kiểm sát hai cấp đã cử lãnh đạo, cán bộ tham gia ban bầu cử, các tiểu ban công tác bầu cử, kịp thời tham mưu cho cấp ủy các biện pháp nhằm ổn định an ninh trật tự và giải quyết các khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng pháp luật. Đã chỉ đạo Viện kiểm sát hai cấp chủ động báo cáo tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Viện kiểm sát hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành nhất là các cơ quan nội chính, kịp thời báo cáo cấp ủy về quan điểm, đường lối xử lý vụ án, vụ việc theo đúng quy định của Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc, bảo đảm giải quyết vụ việc đúng pháp luật và ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ban cán sự đảng chỉ đạo Viện kiểm sát hai cấp tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhằm nêu cao ý thức gương mẫu, bản lĩnh chính trị, ý thức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục xác định công tác cán bộ là khâu đột phá để bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; tập trung xây dựng đội ngũ lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên tất cả các khâu, lĩnh vực công tác. Chỉ đạo, yêu cầu hai cấp Kiểm sát gắn công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành với nâng cao chất lượng công tác và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quản lý chặt chẽ cán bộ về mọi mặt; thực hiện các biện pháp quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ để nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và đoàn kết nội bộ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ được đặc biệt quan tâm; đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giai đoạn 2021-2025 của ngành Kiểm sát Thái Bình. Đổi mới và thực hiện đa dạng hình thức đào tạo, bồi dưỡng; kết hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng chính quy, tập trung với tự đào tạo, bồi dưỡng theo hướng khuyến khích, động viên cán bộ tự nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ, năng lực công tác. Tổ chức 08 hội nghị tập huấn nghiệp vụ; 01 cuộc kiểm tra sát hạch kiến thức công nghệ thông tin; bố trí, phân công lãnh đạo, Kiểm sát viên có năng lực, kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn, bồi dưỡng cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên ngạch thấp hơn, công chức mới được tuyển dụng hoặc mới bổ nhiệm giữ chức danh tư pháp để nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ; tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến đến Viện kiểm sát hai cấp để cán bộ, Kiểm sát viên học tập, rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng nghề nghiệp. Năm 2021, đã chọn cử 129 lượt cán bộ theo học các loại hình đào tạo, bồi dưỡng (tăng 18 lượt so với năm 2020); việc chọn cử cán bộ đi học, bồi dưỡng được thực hiện công khai, dân chủ, đúng đối tượng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tuy nhiên nghiêm túc kiểm điểm, tập thể Ban cán sự đảng thấy vẫn còn có những hạn chế, khuyết điểm như: tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu nghiệp vụ còn chậm; chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử một số vụ án hình sự chưa cao, còn để xảy ra sai sót; công tác nắm tình hình và kiểm sát hoạt động tư pháp có lúc, có việc còn chưa chủ động, chưa kiên quyết yêu cầu thực hiện; công tác kiểm tra, hướng dẫn chưa được thực hiện thường xuyên; một số cán bộ, đảng viên còn tư tưởng bằng lòng, thỏa mãn với hiện tại nên chưa tích cực phấn đấu, tự giác học tập nâng cao trình độ và tu dưỡng, rèn luyện phong cách, lối sống. Nguyên nhân khách quan do tình hình tội phạm tăng và diễn biến phức tạp, dịch Covid-19 bùng phát, là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương và của ngành nên khối lượng công việc tăng trong khi ngành Kiểm sát Thái Bình phải tiếp tục thực hiện việc tinh giảm biên chế theo sự chỉ đạo của Trung ương; cơ sở vật chất, kinh phí tuy đã được tăng cường nhưng chưa đáp ứng được so với yêu cầu nhiệm vụ. Nguyên nhân chủ quan do năng lực thực tiễn, kỹ năng nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu hiện nay; công tác lãnh đạo, quản lý, tham mưu đề xuất của thủ trưởng của một số đơn vị chưa chủ động, thiếu sâu sát, kịp thời, có lúc, có việc chưa đề cao trách nhiệm. Trên cơ sở nhận diện những hạn chế, thiếu sót, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ của ngành, Ban cán sự đảng đã đề ra những giải pháp để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành trong năm 2022.

Đồng chí Bí thư Ban cán sự Đảng trình bày báo cáo tại Hội nghị

Sau phần trình bày dự thảo, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng các đồng chí Ủy viên Ban cán sự đảng là lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trình bày Bản tự kiểm điểm cá nhân; Phiếu xếp loại công chức để Hội nghị cho ý kiến thảo luận, góp ý. Với tình thần dân chủ, thẳng thắn tại hội nghị, có nhiều ý kiến đại diện cấp phòng, cấp huyện tham gia nhận xét đối với tập thể Ban cán sự đảng, các ý kiến thống nhất cao với nội dung kiểm điểm của tập thể Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, cũng như kiểm điểm của các đồng chí trong Ban cán sự đảng là Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Hội nghị cũng đã bỏ phiếu xếp loại đối với tập thể Ban cán sự đảng và cá nhân từng đồng chí Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng đã đánh giá cao kết quả hội nghị đã đạt được, đồng thời quán triệt những nội dung trọng tâm mà Ngành Kiểm sát Thái Bình cần tập trung thực hiện năm 2022 để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương.

Phòng 15- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 446

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5330381