Tin nghiệp vụ
Sự cần thiết của “Số hóa hồ sơ vụ án hình sự” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh trong quá trình tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa
12/24/2021 2:28:52 PMThực hiện hướng dẫn số 09 ngày 17/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về về việc triển khai thực hiện việc “Số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, phục vụ công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đảm bảo tính thuyết phục trong quá trình xét hỏi và tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Lãnh đạo viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã chú trọng triển khai và thực hiện ngay, bằng cách phát động phong trào nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ vào thực tiễn, dựa trên hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhằm bảo mật các tệp tin đã được số hóa. Đồng thời chỉ đạo thực hiện số hóa đối với tất cả các vụ án hình sự, dân sự, hành chính... phức tạp. Quá trình thực hiện đã phát huy được tính sáng tạo của Kiểm sát viên trong đơn vị khi nghiên cứu áp dụng phần mềm Foxit Phantom vào việc số hóa hồ sơ được đơn giản và tiện ích hơn.

Các vụ án hình sự, dân sự phức tạp được số hóa hồ sơ, trình chiếu tại phiên tòa, thực sự có giá trị  trong việc tranh tụng tại phiên tòa, nhất là đối với những vụ án mà bị cáo phản cung, không thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân, đối với những vụ án tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai, thừa kế phức tạp thì việc số hóa hồ sơ mang lại hiệu quả rõ nét. Điển hình là phiên tòa hình sự ngày 17/12/2021, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng xét xử bị cáo Lê Quý Sơn phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với khối lượng lớn nhằm mục đích sử dụng, tại phiên tòa bị cáo không nhận tội, có 03 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo.

Hình ảnh Kiểm sát viên công bố và trình chiếu bản tự khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra vụ án

Nội dung vụ án: Hồi 16 giờ 5 phút ngày 30/5/2021, tại đường trục thuộc thôn Liên Minh, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, Lê Quý Sơn, sinh ngày 29/4/1970, hộ khẩu thường trú tại tổ 10A, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội có hành vi tàng trữ trái phép 32,4284 gam ma túy loại Heroin; 9,6888 gam ma túy loại Methamphetamine; 5,5778 gam ma túy loại MDMA và Ketamine với mục đích để sử dụng thì bị Cơ quan Công an huyện phối hợp với Công an xã Minh Tân phát hiện bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng là ma túy Sơn cất giấu trong người. Tại biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, các biên bản ghi lời khai, các bản tự khai ngày 30 và 31/5/2021 Sơn đều khai nhận hành vi phạm tội và khai mua ma túy của một người đàn ông không biết tên và địa chỉ tại khu vực chân cầu Niệm, thành phố Hải Phòng với giá 9.600.000 đồng để sử dụng dần, sau đó bị cáo thay đổi lời khai không thừa nhận hành vi phạm tội.

Quá trình tranh tụng tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ trong quá trình điều tra được trình chiếu rõ nét. Vì vậy, cả 3 luật sư bào chữa cho bị cáo đều nhận định: các lời khai nhận tội ban đầu của bị cáo hoàn toàn khách quan, thành khẩn khai báo, giúp Cơ quan điều tra dễ dàng xác định được sự thật khách quan của vụ án và đề nghị xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo” đối với bị cáo.

Để việc “Số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa tại các phiên tòa hình sự, dân sự, hiện nay đòi hỏi cần có những giải pháp mang tính đồng bộ, cần phải được quan tâm hơn nữa từ trang thiết bị cơ sở vật chất máy trình chiếu chuyên dụng đến đào tạo bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của Kiểm sát viên để lưu trữ, khai thác, sử dụng và bảo mật dữ liệu số hóa theo đúng quy định của Luật bảo vệ bí mật và Nhà nước ./.

Phạm Thị Yến - VKSND huyện Đông Hưng

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 272

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5339032