Tin nghiệp vụ
Phòng 7 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình thực hiện tốt việc bảo vệ Kháng nghị tại phiên toà xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự
12/27/2021 3:53:07 PMNgày 24/12/2021, Phòng 7 – Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Toà án nhân dân tỉnh Thái Bình đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đối với bị cáo Đặng Thế Anh, sinh ngày 04/4/1996; trú tại thôn Phong Lạc, xã Đông Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, đây là vụ án được xét xử do có Kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình.

Bị cáo Đặng Thế Anh là người đã thành niên, nhưng khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định; không tuân thủ quy định của Luật giao thông đường bộ đã gây tai nạn làm chết 02 người; sau khi gây tai nạn bị cáo bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm. Ngày 22/9/2021, Toà án nhân dân huyện Tiền Hải đã áp dụng điểm a, c, đ khoản 2, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo 03 năm 09 tháng tù. Qua công tác kiểm sát bản án, nhận thấy Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo mức hình phạt 03 năm 09 tháng tù là nhẹ, chưa phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, không đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm về giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ đang có chiều hướng gia tăng trong tình hình hiện nay. Ngày 21/10/2021, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Kháng nghị số 11, kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 57/2021/HS-ST ngày 22/9/2021 của Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình về về hình phạt tù đối với bị cáo. Đề nghị Toà án nhân dân tỉnh Thái Bình xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm, sửa Bản án sơ thẩm số 57/2021/HS-ST ngày 22/9/2021 của Tòa án nhân dân thành huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình theo hướng tăng hình phạt tù đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên đã chủ động phối hợp với Thẩm phán chủ tọa phiên tòa có kế hoạch đấu tranh và xét hỏi phù hợp. Trước những lập luận, phân tích và đánh giá của Kiểm sát viên, bị cáo và những người có mặt tại phiên toà cũng đã nhận thấy Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo mức hình phạt chưa tương xứng với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đối với bị cáo; bị cáo không tranh luận gì về kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình. Hội đồng xét xử đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình; quyết định sửa án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo và xử phạt bị cáo 05 năm 03 tháng tù .

          Trần Văn Tú - Phòng 7 VKSND Tỉnh

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 98

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337191