Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tích cực thực hiện việc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến
1/7/2022 10:01:39 AMThực hiện Kế hoạch số 01/KHLN –VKS-TA ngày 05/4/2018 của Liên ngành VKSND-TAND tỉnh Thái Bình về tổ chức phiên tòa hình sư, dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính rút kinh nghiệm, trực tuyến. Lãnh đạo viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã chú trọng triển khai và thực hiện ngay từ đầu năm công tác 2022

Toàn cảnh phiên tòa

Năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải phối hợp với Tòa  án nhân dân huyện Tiền Hải đã đưa ra xét xử số hóa và rút kinh nghiệm 27 vụ án hình sự, 14 vụ án dân sự để rút kinh nghiệm chung cho cả Kiểm sát viên và Thẩm phán, phiên tòa có lãnh đạo hai ngành tham dự và chỉ đạo việc rút kinh nghiệm chung giữa hai ngành và riêng từng ngành ngay sau phiên tòa. Ở nhiều phiên tòa, lãnh đạo các đơn vị đã trực tiếp tham gia phiên tòa với tư cách là Kiểm sát viên đại diện Viện KSND và có sự tham dự của lãnh đạo, cán bộ, KSV trong đơn vị. Nhờ vậy, trong năm 2021 chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tại phiên tòa ngày càng được quan tâm, nâng cao kỹ năng đối đáp tranh luận tại phiên tòa hình sự, nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự, hành chính. Nghiêm chỉnh thực hiện các nguyên tắc: Bình đẳng, khách quan, tôn trọng sự thật, thẳng thắn, trung thực, không vòng vo, né tránh trong tranh luận chính là nâng cao tính giáo dục, đồng thời cũng là biểu hiện của ứng xử có văn hóa trong tranh luận tại tòa. Thông qua việc phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đơn vị đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm; kỹ năng và trách nhiệm của Kiểm sát viên tại phiên tòa ngày càng được nâng cao; nhận thức của cán bộ, KSV về vai trò, trách nhiệm của  những người tham gia tố tụng trong quá trình kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính ngày càng đầy đủ… góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, KSV của ngành  ngày càng trưởng thành, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bước sang năm công tác 2022, ngay từ đầu năm, Lãnh đạo đơn vị đã xác định cần tăng cường hơn nữa việc phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến. Ngày 29/12/2021, Viện kiểm sát nhân dân –Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải đã tổ chức phiên tòa trực tuyến vụ Ly hôn và tranh chấp quyền nuôi con Trong các vụ án tranh chấp ly hôn, ngoài việc các bên đương sự xin ly hôn, tranh chấp chia tài sản chung, nợ chung thì tranh chấp quyền nuôi con cũng là dạng tranh chấp trong hầu hết các quan hệ hôn nhân mà Tòa án thụ lý, giải quyết, bởi cả cha và mẹ đều mong muốn là người trực tiếp nuôi dưỡng con chung khi các bên ly hôn. Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã tích cực tham gia hỏi các đương sự để làm rõ việc cháu bé nếu ở với ai nuôi dưỡng sẽ có cuộc sống tốt hơn kể cả trong hiện tại và tương lai nhằm đảm bảo cho cháu bé có cuộc sông tốt cả về vật chất và tinh thần. Kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến đã tập trung nhận xét, đánh giá, trao đổi về chất lượng hồ sơ chuẩn bị tham gia phiên tòa, kỹ năng, chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, và tồn tại của Kiểm sát viên, từ đó giúp các cán bộ, Kiểm sát viên, học tập, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Theo Kế hoạch công tác, năm 2022 đơn vị sẽ phấn đấu có ít nhất 1-2 phiên tòa dân sự, hành chính và 1-2 phiên tòa xét xử hình sự, để ngày càng nâng cao chất lượng xét xử, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa.

 Phạm Thị Dinh- VKSND huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 310

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335587