Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Bình triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn trong tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm đảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
1/14/2022 7:00:38 AMTrong thời gian qua tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố Thái Bình tiếp tục diễn biến phức tạp, các đối tượng phạm tội đã triệt để lợi dụng mạng xã hội, công nghệ cao để phạm tội nhằm trục lợi cá nhân, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm, các loại tội phạm như cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, đánh bạc có chiều hướng gia tăng, gây mất trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang, ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của nhân dân. Hưởng ứng tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo trật tự Tết Nguyên đán, Viện kiểm sát và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã triệt phá thành công chuyên án “Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc” dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, với số tiền theo dõi được qua máy chủ đặt tại nước ngoài lên đến hàng nghìn tỷ đồng và chuyên án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bằng thủ đoạn sử dụng công nghệ cao mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và rửa tiền, tài sản chiếm đoạt bước đầu xác định lên đến hàng chục tỷ đồng.

Phương thức và thủ đoạn phạm tội của các đối tượng trong các chuyên án này rất tinh vi, xảo quyệt, địa bàn hoạt động rộng, các đối tượng cư trú ở nhiều địa bàn các tỉnh trong cả nước và đều sử dụng công nghệ cao, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra phá án, thu thập chứng cứ tài liệu, khi bị lộ chỉ cần vài giây là các đối tượng đánh sập trang web tiêu hủy chứng cứ tài liệu. Nhưng với tinh thần quyết tâm cao, mưu trí, dũng cảm, không ngại khó khăn các cơ quan tố tụng thành phố Thái Bình đã đấu tranh trấn áp tội phạm đến cùng đồng thời được sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân và Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình, các chuyên án lớn đã được phá án bóc gỡ, mở rộng điều tra, các đối tượng phạm tội đã bị bắt, đã bị khởi tố điều tra chờ ngày truy tố xét xử. Trước các chiến công trên lực lượng công an thành phố Thái Bình đã được Bộ công an và Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình khen thưởng.

 Đến nay Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, Viện kiểm sát thành phố Thái Bình đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 290 Bộ luật Hình sự và tội “Rửa tiền” quy định tại Điều 324 Bộ luật Hình sự, bước đầu xác định rõ các đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt được số tiền trên 200.000.000 đồng của nhiều bị hại trên phạm vi các tỉnh trong cả nước và đang chứng minh số tiền có dấu hiệu chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 13 đối tượng về các tội “Tổ chức đánh bạc” theo quy định tại khoản 2 Điều 322 Bộ luật Hình sự và tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 2 Điều 321 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra ban đầu Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Bình đã phối kết hợp Cục anh ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an đã sao kê trang chủ số tiền cá độ bóng đá là 8.400 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm khởi tố vụ án, khởi tố bị can bước đầu xác định làm rõ được số tiền các đối tượng sử dụng để cá độ bóng đá là 188.575.000 đồng. Các quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam của Cơ quan điều tra đã được Viện kiểm sát phê chuẩn. Hiện cả hai vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra theo quy định.

Bên cạnh đó trong tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Bình tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội ma túy, hành vi buôn bán, vận chuyển pháo nổ, buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, các hành vi vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, phòng chống cháy nổ; tăng cường quản lý cư trú, quản lý nhân hộ khẩu; đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chủ trương của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm sát hiệu quả dịch bệnh và tiếp tục phát triển kinh tế để tăng trưởng, đảm bảo cho nhân dân vui xuân đón tết Nhâm Dần 2022 bình yên, hạnh phúc, an toàn và lành mạnh./.

Nguyễn Thị Huyền - Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 108

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5319693