Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hành chính trong quản lý và sử dụng đất đai.
1/27/2022 1:36:43 PMThực hiện kế hoạch công tác năm 2022, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính. Sáng ngày 24/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân với Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định giải quyết khiếu nại các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai” giữa người khởi kiện là ông Bùi Văn Anh, sinh năm 1953, nơi cư trú: thôn Hà Gạo, xã Hồng An, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình và người bị kiện là Ủy ban nhân dân xã Hồng An, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; người đại diện theo pháp luật: ông Đường Khắc Thủy, sinh năm 1955, Chủ tịch Ủy bân nhân dân xã Hồng An, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Đến tham dự, theo dõi phiên tòa có Lãnh đạo Viện kiểm sát và lãnh đạo Toà án nhân dân huyện Hưng Hà; Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Viện kiểm sát và Thẩm phán, thư ký Toà án nhân dân huyện Hưng Hà. Những người tham gia phiên tòa đều thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Đây là vụ án hành chính có tính chất phức tạp, xảy ra tại địa phương, đảm bảo tiêu chí lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm. Kiểm sát viên được phân công đã thực hiện đúng hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao về việc tham gia, tham dự phiên tòa dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rút kinh nghiệm; Kiểm sát viên đã chủ động nghiên cứu kỹ hồ sơ, luật Tố tụng hành chính, các văn bản pháp luật có liên quan, báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án, dự thảo việc hỏi,  những tình huống phát sinh và dự thảo phát biểu theo quy định.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa và những người tham gia phiên tòa; chủ động hỏi để làm rõ hơn một số nội dung của vụ án chưa được Hội đồng xét xử làm rõ. Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến quá trình xét xử và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình bày bài phát biểu về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm hội đồng xét xử nghị án; việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng là đúng quy định của Luật tố tụng hành chính. Về nội dung: đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bác một phần yêu cầu khởi kiện và đình chỉ một phần yêu cầu của người khởi kiện. Kết quả xét xử Hội đồng xét xử đã chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát, đường lối xét xử đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước và nhân dân.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân huyện Hưng Hà đã tiến hành họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên, Thẩm phán theo quy định. Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và các ý kiến đóng góp, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký đã học tập được kỹ năng, kinh nghiệm trong việc xét xử các vụ án Hành chính, phục vụ tốt cho công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

 Nguyễn Thị Thu Giang - Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà

 

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 158

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5351575