Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải kiến nghị áp dụng một số biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm liên quan đến Gây rối trật tự công cộng.
1/29/2022 11:03:06 AMThông qua công tác kiểm sát các vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn huyện Tiền Hải trong năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải nhận thấy trong thời gian qua tình hình vi phạm và tội phạm trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng nhất là loại tội Gây rối trật tự công cộng. Các đối tượng trong các vụ án này đa số đều trong độ tuổi vị thành niên, hoặc vừa đủ tuổi thành niên thường tập trung đông người, mang tính ổ nhóm, sử dụng súng, hung khí nguy hiểm như dao, phớ, tuýp sắt...để đuổi đánh, gây thương tích cho người khác; địa điểm xảy ra tội phạm là những nơi công cộng như đường giao thông, trụ sở chính quyền địa phương, địa điểm kinh doanh, dịch vụ công cộng.... hành vi phạm tội của các đối tượng mang tính cồn đồ, manh động, liều lĩnh khiến cho quần chúng nhân dân hoang mang, lo sợ, ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Chỉ tính riêng trong năm 2021 trên địa bàn huyện Tiền Hải đã xảy ra 05 vụ Gây rối trật tự công cộng, đã khởi tố 05vụ/28 bị can. Điển hình là vụ:

Khoảng 21h30’ ngày 15/01/2021, do Phạm Văn Tuấn sinh năm 1995 ở xã Tây Phong, Vũ Hồng Thái, Lê Quí Đôn đều sinh năm 1994 ở thị trấn Tiền Hải, Nguyễn Bình Minh sinh năm 1998 ở xã Tây Giang, Nguyễn Xuân Lượng sinh năm 1995 ở xã Đông Quý và Nguyễn Quang Huy sinh năm 1998 ở xã Đông Phong, huyện Tiền Hải không trả tiền cho nhân viên rót bia phục vụ cho nhóm của Tuấn được anh Tô Thanh Hải gọi đến nên giữa anh Hải với nhóm của Tuấn có xảy ra mâu thuẫn thách thức nhau. Vũ Hồng Thái điều khiển xe ô tô Vios BKS: 17A- 16002, chở Tuấn mang theo 01 khẩu súng ngắn K54 bên trong có 02 viên đạn dắt vào cạp quần, 01 khẩu súng bắn đạn hoa cải dài khoảng 50- 60 cm và 02 viên đạn đưa cho Vũ Hồng Thái, Lê Quí Đôn mang theo 04 tuýp sắt cùng  Nguyễn Bình Minh, Nguyễn Xuân Lượng, Nguyễn Quang Huy đến số nhà 157, tổ dân phố số 5, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải nơi anh Tô Thanh Hải đang thuê trọ (thuộc sở hữu của ông Vũ Minh Tuấn) để tìm anh Hải. Trong lúc đứng chờ anh Hải tại khu vực cổng và sân nhà trọ (xác định là địa điểm công cộng -  bãi đỗ để xe được ông Tuấn cho nhiều người thuê), Tuấn, Thái, Minh, Đôn, Lượng, Huy có hành vi chửi bới, hô hét sau đó Minh, Đôn, Lượng, Huy cầm tuýp sắt đập phá tài sản, đuổi đánh anh Phạm Minh Tiền. Thái sử dụng khẩu súng loại bắn đạn hoa cải bắn 02 phát, Tuấn dùng khẩu súng ngắn K54 bắn 01 phát vào tường nhà trọ của anh Hải để đe dọa gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang lo sợ, ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường của người dân sinh sống trên địa bàn.

          Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng các vi phạm, tội phạm về Gây rối trật tự công cộng trong thời gian vừa qua, nhưng về cơ bản vẫn xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu như: ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên chưa nghiêm, nhận thức về pháp luật còn hạn chế; công tác quản lý Nhà nước còn có những sơ hở, thiếu sót; việc tổ chức và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, việc quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự còn hạn chế; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các cơ quan chức năng chưa phát huy được hiệu quả; còn có hiện tượng đốt pháo nổ tại các địa điểm công cộng; các quy định của pháp luật để xử lý đối với hành vi này còn chung chung chưa cụ thể.

Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói chung, ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm, tội phạm về Gây rối trật tự công cộng nói riêng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, đồng thời tạo điều kiện để kinh tế, xã hội của huyện phát triển hơn nữa, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKSTH ngày 24/01/2022 kiến nghị đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện Tiền Hải áp dụng một số biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm liên quan đến Gây rối trật tự công cộng như sau:

          1. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, nâng cao giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh,  không sử dụng rượu, bia, chất kích thích, có cách ứng xử phù hợp, chấp hành pháp luật, xây dựng lối sống đoàn kết tại khu dân cư. Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình, vi phạm cũng như các mâu thuẫn trong đời sống nhân dân, tổ chức hòa giải và xử lý kịp thời các vụ việc  ngay từ ban đầu, ngay từ cơ sở để tránh xảy ra xung đột dẫn đến hành vi đánh chửi nhau, gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

          2. Chỉ đạo Phòng giáo dục- đào tạo và các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện tăng cường tuyên truyền, lồng ghép, đưa vào các trường học chương trình giáo dục pháp luật, các kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đào tạo học sinh. Chỉ đạo Đoàn thanh niên phối hợp với các nhà trường và tổ chức xã hội trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên.

3. Tham mưu để Thường trực Huyện ủy chỉ đạo Công an huyện và Công an các xã, Thị trấn thực hiện tốt công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra hành chính đối với các nhà hàng, quán karaoke, quán nước, quán game...không để hoạt động quá giờ quy định. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các mâu thuẫn giữa các ổ nhóm xã hội có thể  dẫn đến đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo bị cấm, vũ khí, vật liệu nổ; vận động nhân dân tự nguyện giao nộp pháo, vũ khí cho cơ quan chức năng.

Chủ động tấn công, trấn áp các loại tội phạm nhất là các ổ, nhóm tội phạm, các hành vi, tội phạm cố ý gây thương tích, tội phạm liên quan đến pháo nổ … trước, trong và sau Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022. Kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với tích cực phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với những hành vi phạm tội.

                                              Phạm Thị Dinh – VKSND huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 52

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5351473