Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Thái Bình Qúi I-2022.
3/4/2022 11:02:00 AMThực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, cuối tháng 02/2022 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Thái Bình đã tiến hành trực tiếp kiểm sát, giám sát việc tuân theo pháp luật trong thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Thái Bình Quý I năm 2022. Đoàn kiểm sát, giám sát do đồng chí Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn, đại diện Thường trực Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Thái Bình làm Phó trưởng đoàn cùng một số Kiểm sát viên, Kiểm tra viên là thành viên.

Sau khi nghe Đại diện Nhà tạm giữ báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách và tài liệu có liên quan; kiểm sát tại buồng giam giữ; gặp hỏi một số người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân về việc giam giữ và việc thực hiện phòng chống dịch bênh Covid-19.

Kiểm sát viên cùng nhà tạm giữ phối hợp với cán bộ y tế khám sàng lọc và test nhanh Covid người bị tạm giữ, tạm giam tiếp xúc gần với với người bị tạm giữ là FO.

          Qua kiểm sát trực tiếp thấy Nhà tạm giữ Công an thành phố đã cơ bản thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù, đảm bảo các chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam và việc phòng chống dịch bênh Covid-19 nên không có trường hợp nào khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc giam giữ, thi hành án hình sự.

          Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo an toàn trong công tác quản lý tạm giữ, tạm giam, ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, Nhà tạm giữ đã tổ chức thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh, thường xuyên tiến hành tổ chức khử khuẩn, đối với người bị tạm giữ, tạm giam đều phối hợp để xét nghiệm trước khi đưa vào cơ sở giam giữ và bố trí giam giữ khu riêng đối với người mới bị tạm giữ, tạm giam; yêu cầu đeo khẩu trang và thực hiện khử khuẩn đối với cán bộ, người bào chữa khi làm việc tại Nhà tạm giữ. Phối hợp với cơ quan y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân; thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho tất cả những người đang bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ để kịp thời phát hiện các trường hợp dương tính để cách ly, điều trị và truy vết các trường hợp có tiếp xúc xử lý theo quy định về phòng chống dịch, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ trong khu giam giữ.

          Tuy nhiên, bên bên cạnh những ưu điểm vẫn còn một số tồn tại, vi phạm như một số buồng giam bố trí chưa đảm bảo về diện tích chỗ nằm tối thiếu cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam; việc cấp phát tư trang cho một số phạm nhân chưa kịp thời; việc ghi chép sổ sách về xếp loại thi đua chưa đầy đủ theo quy định.

          Kết thúc cuộc kiểm sát, giám sát, Đoàn đã ban hành kết luận, yêu cầu khắc phục những thiếu sót vi phạm để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, đảm bảo quyền lợi, chế độ cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân và đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch covid-19 tại nhà tạm giữ Công an thành phố Thái Bình.

          Nhà tạm giữ Công an thành phố Thái Bình đã tiếp thu kết luận của Đoàn kiểm sát, giám sát và chỉ đạo khắc phục những tồn tại, vi phạm mà Đoàn đã kết luận, đồng thời phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trong thời gian tới.

Trần Thị Kim Anh - Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 1042

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5346892