Tin nghiệp vụ
Xử lý nghiêm minh hành vi sử dụng giấy tờ giả để gian lận tiền Bảo hiểm
4/15/2022 10:58:45 AMVừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã đưa ra xét xử đối với 04 bị cáo dùng hồ sơ, tài liệu giả lừa dối Cơ quan bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 11/02/2020, Trịnh Thị Tuyết đơn phương xin nghỉ việc tại Công ty Maxport Thái Bình. Cùng ngày, Công ty Maxport Thái Bình có Quyết định về việc chấm dứt hợp đồng lao động và Thanh lý hợp đồng lao động với Trịnh Thị Tuyết. Do Tuyết vi phạm thời hạn báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động nên Tuyết phải bồi thường cho công ty số tiền 3.800.000 đồng. Nội dung vi phạm này được ghi rõ trong Thanh lý hợp đồng lao động; vì vậy khi Tuyết làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm căn cứ điều 39 Bộ luật Lao động năm 2019 và khoản 1, điều 49 Luật Việc làm năm 2013 thì trường hợp của Tuyết thuộc loại “Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật”; bản thân Tuyết không được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp của BHXH nên không nhận hồ sơ của Tuyết. Sau đó Tuyết nảy sinh ý định làm giả hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tuyết mang Thanh lý hợp đồng lao động đến cửa hàng photocopy Phương Anh, thuê Nguyễn Thị Thu Hương, chỉnh sửa, xóa những số tiền Tuyết phải bồi thường cho Công ty rồi tiếp tục mang đến Trung tâm dịch vụ việc làm nộp. Trung tâm dịch vụ việc làm đã Quyết định cho Trịnh Thị Tuyết hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền là 35.440.000 đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa

Năm 2021 Tuyết xin vào làm việc tại Công ty Tân Đệ, Tuyết nói với một số công nhân ở đây là mình có thể làm được hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Cuối tháng 7/2021, Mai Thị Nhung nhờ Mai Văn Toản liên hệ với Trịnh Thị Tuyết để làm giả Biên bản thanh lý hợp đồng lao động giữa Công ty Tân Đệ với Mai Thị Nhung. Trịnh Thị Tuyết đồng ý với chi phí 2.500.000 đồng và thuê Nguyễn Thị Thu Hương chỉnh sửa, xóa những số tiền Nhung phải bồi thường cho Công ty rồi đưa Nhung mang đến Trung tâm dịch vụ việc làm nộp để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì bị phát hiện. Vụ việc được chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, xử lý đối với Trịnh Thị Tuyết, Nguyễn Thị Thu Hương, Mai Văn Toản, Mai Thị Nhung về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức và Gian lận bảo hiểm thất nghiệp” quy định tại điều 341 và điều 214 Bộ luật Hình sự. Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã đưa ra xét xử đối với 4 bị cáo với tội danh nêu trên với mức hình phạt nghiêm khắc.

Đây là bài học cảnh tỉnh cho những người có ý định gian dối để trục lợi chính sách và cũng là bài học kinh nghiệm cho cán bộ làm công tác thẩm định, xét duyệt hồ sơ hưởng chế độ chính sách nói chung và chế độ bảo hiểm nói riêng./.

Nguyễn Trọng Thành Đạt – Phòng 1 VKSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 2

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336273