Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư tăng cường phối hợp với Tòa án nhân dân huyện trong việc giải quyết các vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp đất đai
4/21/2022 3:33:36 PMTrong những năm gần đây, tình hình kinh tế, xã hội phát triển, giá cả nhà đất tăng cao dẫn đến các tranh chấp về dân sự, nhất là các tranh chấp liên quan đến đất đai ngày càng gia tăng và có tính chất phức tạp. Trong năm 2021và những tháng đầu năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư đã thụ lý 15 vụ án dân sự, trong đó có 10 vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai đòi hòi Tòa án nhân dân huyện và Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư phải tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành đảm bảo công tác giải quyết các vụ án dân sự đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự được đảm bảo.

Để tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với Tòa án, Viện kiểm sát Vũ Thư đã thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

- Thứ nhất là, Kiểm sát viên chủ động trao đổi với Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án để tiếp cận các tài liệu, chứng cứ do Tòa án thu thập ngay từ khi mới thụ lý. Quá trình phối hợp nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc Kiểm sát viên  phối hợp ngay với Thẩm phán bàn bạc tìm biện pháp tháo gỡ. Đối vơi các vụ án liên quan đến đất đai, khi Kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ, tài liệu phải đặc biệt chú ý đến các chứng cứ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất do các bên tranh chấp đưa ra; các biên bản giải quyết của cơ quan chức năng; biên bản hòa giải ở xã, thị trấn; thực tế diện tích đất mà các bên tranh chấp đang sử dụng ngoài diện tích đang có tranh chấp; quá trình kê khai, đóng thuế sử dụng đất hàng năm; sự phù hợp của hiện trạng sử dụng thửa đất đang có tranh chấp với quy hoạch sử dụng chi tiết đã được xét duyệt; thủ tục thẩm định, định giá của Tòa án. Kiểm sát viên phải đánh giá được việc áp dụng pháp luật và giải quyết các vấn đề nêu trên, đưa ra quan điểm giải quyết các vấn đề đó, làm cơ sở để kiểm sát việc giải quyết án của Tòa án.

- Thứ hai là, Kiểm sát viên chủ động trao đổi với Thẩm phán chuyển các tài liệu làm căn cứu để trả lại đơn khởi kiện, ra các quyết định đình chỉ, tạm đình và các quyết định giải quyết khác đối với các vụ việc dân sự, nhất là các vụ việc xác định có tính chất phức tạp để nghiên cứu nâng cao chất lượng kiểm sát các thông báo, quyết định của Toà án.

- Thứ ba là, Kiểm sát viên phối hợp với Thẩm phán tham gia việc thẩm định, định giá để nắm chắc nội dung vụ án làm căn cứ xem xét giải quyết vụ án được hiệu quả, triệt để, phù hợp với thực tế.

 - Thứ tư là, Lãnh đạo đơn vị bố trí đủ số lượng cán bộ, Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, phân công Kiểm sát viên có trình độ và kinh nghiệm kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự tranh chấp đất đai, tăng cường công tác kiểm tra, chú trọng đào tạo tại chỗ.

Kiểm sát viên phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tham gia thẩm định tại xã Vũ Hội

Trong thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư cơ bản duy trì tốt quan hệ phối hợp với Tòa án. Thẩm phán và Kiểm sát viên được phân công giải quyết thường xuyên trao đổi, bàn bạc về phương án giải quyết, tháo gỡ khó khăn, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ để giải quyết vụ án. Trong quá trình phối hợp, Kiểm sát viên luôn chủ động và tích cực thực hiện các quyền yêu cầu của Viện kiểm sát để đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả trong giải quyết các vụ án. Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư thường xuyên mời Viện kiểm sát nhân dân huyện tham gia xem xét thẩm định tại chỗ đối với những tranh chấp liên quan đến đất đai và tài sản trên đất nhằm đảm bảo việc thu thập tài liệu, chứng cứ khách quan, đầy đủ giúp cho việc giải quyết vụ án đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự. Do làm tốt công tác phối hợp ngay từ ban đầu và trong suốt quá trình  giải quyết vụ án, trong năm qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư không phải kháng nghị phúc thẩm bản án nào và không bị Tòa án cấp trên xử hủy, sửa án lớn do lỗi của Kiểm sát viên, Thẩm phán.

Vũ Thị Kim Dung - Viện kiểm sát nhân dân huyện Vũ Thư

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 158

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336486