Tin nghiệp vụ
Rút kinh nghiệm về công tác phát hiện bản án có vi phạm
5/25/2022 9:48:00 AMBản án sơ thẩm số 09/2021/DS-ST ngày 23/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện H giải quyết vụ án “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Lan H, sinh năm 1975 và bị đơn là anh Nguyễn Trường T, sinh ngày 10/8/2003” của Tòa án nhân huyện H có một số vi phạm cần rút kinh nghiệm như sau

I. NỘI DUNG VỤ ÁN

Chiều ngày 12/7/2019, anh Nguyễn Đức Q sinh ngày 22/7/2003 (là con trai bà H) đang ở nhà thì có anh Nguyễn Trường T đến chơi và nói không có tiền tiêu, Q đưa điện thoại ra và nói đùa với T là cho mượn điện thoại để cắm lấy tiền, vừa nói xong thì T giật điện thoại của Q, Q đòi lại và nói thích gì thì T nói thích đánh nhau. Sau đó T dùng tay khóa cổ và đánh Q, T lấy nồi cơm điện đánh liên tục vào đầu Q rồi đẩy Q vào bếp, sau đó T ra sân đứng đợi, Q vào nhà tắm rửa chân tay thì T lại xông vào nhà tắm lôi Q ra, lúc này T có cầm dao và chém một nhát vào ngực Q, Q lấy tuýp sắt đỡ dao của T thì T chém liên tiếp vào tuýp sắt, dồn Q vào cuối sân thì T chém luôn vào đầu Q dẫn đến vỡ xương sọ, chấn thương sọ não, tụ máu não.Sau đó Q được đưa lên bệnh viện Việt Đức chữa trị, T được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện H, sau khi chụp chiếu đã chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, điều trị ở đây khoảng 15 ngày thì bệnh viện đa khoa Thái Bình giới thiệu T lên điều trị tại bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả giám định xác định Q tổn thất 20% sức khỏe, T tổn thất 2% sức khỏe.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện H đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì các đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

- Bà H khởi kiện đề nghị Tòa án buộc anh T, ông Nguyễn Thế C, bà Nguyễn Thị V (là bố, mẹ T) phải bồi thường toàn bộ các khoản chi phí điều trị cho Q ở các bệnh viện và các chi phí khác với tổng số tiền là 140.699.426 đồng.

- Bà Nguyễn Thị V có yêu cầu phản tố: Q cũng gây thương tích cho con trai bà nên bà cũng yêu cầu bà H và Q phải bồi thường các khoản chi phí điều trị ở các bệnh viện và các chi phí khác với tổng số tiền là: 107.673.000 đồng. Bà đề nghị những khoản chi phí trên của gia đình bà và những khoản chi phí của gia đình bà H bù trừ cho nhau.

- Kết luận giám định số 4516/C09-TT1 ngày 05/9/2019 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận: Nguyễn Đức Q bị chấn thương sọ não vỡ xương đỉnh trái, tụ máu - khí nhỏ ngoài màng cứng vùng đỉnh trái, vết thương vai trái đã được điều trị; tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 20%.

- Kết luận giám định số 5538/C09-TT1 ngày 29/10/2019 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận: Anh Nguyễn Trường T gãy đốt 1 ngón III bàn tay phải đang can liền, trục thẳng. Không có tổn thương gãy xương sườn VII bên phải; không có căn cứ xác định tổn thương phổi và màng phổi phải liên quan đến chấn thương ngày 12/7/2019. Xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể anh T do gãy đốt 1 ngón II tay phải là 02%.

          II. QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT CỦA TÒA ÁN

Bản án sơ thẩm số 09/2021/DS-ST ngày 23/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện H quyết định:

- Chấp nhận một phần đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Lan H buộc ông Nguyễn Thế C và bà Nguyễn Thị V phải bồi thường cho bà H, anh Q tổng số tiền là: 80.414.481 đồng.

- Chấp nhận một phần yêu cầu phản tố của bà Nguyễn Thị V. Buộc bà H phải bồi thường cho anh T tổng số tiền 65.758.910 đồng.

Đối trừ nghĩa vụ cho nhau thì bà V và ông C phải bồi thường cho bà H và anh Q số tiền 14.655.571 đồng làm tròn 14.656.000 đồng.

          III. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN RÚT KINH NGHIỆM

Bản án sơ thẩm chấp nhận yêu cầu phản tố buộc bà H phải bồi thường cho anh Tú tổng số tiền 65.758.910 đồng là toàn bộ chi phí điều trị cho anh T đối với tổn thương ngón tay và tổn thương phổi tại các bệnh viện đa khoa Thái Bình, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện phổi Thái Bình và phòng khám Hà Nội và bồi dưỡng phục hồi sức khỏe. Trong đó số tiền chi phí điều trị tổn thương phổi là chủ yếu.

Căn cứ vào hồ sơ bệnh án và kết luận giám định có trong hồ sơ thấy:

Cơ quan giám định trên cơ sở xem xét các phim chụp Xquang lồng ngực anh T tại các bệnh viện trong quá trình điều trị và khi giám định xác định không có tổn thương gãy xương sườn VII bên phải; không có căn cứ xác định tổn thương phổi và màng phổi phải liên quan đến chấn thương ngày 12/7/2019.

Như vậy không đủ căn cứ xác định tổn thương phổi và màng phổi của anh T do anh Q gây lên vào ngày 12/7/2019. Bản án sơ thẩm buộc bà H phải bồi thường cho anh T cả chi phí chữa trị tổn thương phổi và màng phổi là không có căn cứ.

Vì vậy bản án phúc thẩm đã sửa án sơ thẩm buộc bà H, anh Q(do đến khi xét xử phúc thẩm anh Q đã đủ 18 tuổi) phải bồi thường cho anh T các chi phí điều trị vết thương ngón tay, không chấp nhận việc yêu cầu bồi thường chi phí chữa trị tổn thương phổi và màng phổi cho anh Tú.

          Đỗ Hải Bằng- Phòng 9 Viện KSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 422

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336932