Tin nghiệp vụ
Phòng 1 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp Tòa án tỉnh tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm và số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.
6/9/2022 4:48:20 PMThực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, đặc biệt là việc “số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa”. Sáng ngày 08/6/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thực hiện “số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, đồng thời tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Phạm Đức Thể về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 3 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tham dự phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên và Lãnh đạo phòng 7 tham dự của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình


Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát: Khoảng 20 giờ 10 phút ngày 05/12/2021, tại khu vực đường Đồng Lôi, tổ 03, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Bình phát hiện, bắt quả tang Phạm Đức Thể có hành vi cất giấu trong người 01 túi ni lon trong suốt, bên trong có chứa 13 túi nilon nhỏ có mép cài viền màu đỏ chứa ma túy loại Heroine, có khối lượng 41,1030 gam. Ban đầu, Phạm Đức Thể khai toàn bộ số ma túy để bán kiếm lời. Sau khi khởi tố vụ án, bị can, Phạm Đức Thể không nhận hành vi Mua bán trái phép chất ma túy mà khai cất giấu ma túy để sử dụng.

          Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là chính xác, khách quan; khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ và đúng quy định của pháp luật và có sức thuyết phục cao. Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan được trình chiếu công khai tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân  tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt bị cáo 17 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng.

Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa sơ thẩm

Phiên tòa được tổ chức trong Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2022, đã được các cơ quan truyền thông tuyên truyền phòng chống tội phạm trong nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, có tác dụng cảnh tỉnh răn đe giáo dục mọi người tích cực tố giác tội phạm về ma túy, tránh xa tệ nạn ma túy, quản lý tốt địa bàn.

 Kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, tác phong của kiểm sát viên và đóng góp ý kiến đối với việc thực hiện trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Các đồng chí tham dự phiên tòa đã chỉ ra những ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên để rút kinh nghiệm chung trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, tăng cường việc số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

 Hoàng Bình – Phòng 1 VKSND tỉnh

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 94

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336420