Tin nghiệp vụ
Phòng 1 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến đối với vụ án Mua bán trái phép chất ma túy
6/24/2022 3:07:36 PMThực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, sáng ngày 24/6/2022, Phòng 1 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa hình sự trực tuyến, rút kinh nghiệm đối với vụ án Phạm Duy Toàn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu Viện kiểm sát, Tòa án hai cấp tỉnh Thái Bình để học tập rút kinh nghiệm.

Kiểm sát viên công bố cáo trạng

Theo Cáo trạng thể hiện: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 12/01/2022, tại khu vực đường 456 thuộc thôn Nhạo Sơn, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Tổ công tác của Công an huyện Thái Thụy phối hợp với Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện, bắt quả tang Phạm Duy Toàn có hành vi cất giấu trong người 01 túi ni lon bên trong chứa ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 9,8640 gam. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Toàn thu giữ thêm 14 túi nilon trong suốt, bên trong mỗi túi chứa ma túy loại Methamphetamine, tổng khối lượng 591,3386 gam. Tổng số ma tuý thu giữ trong vụ án của Pham Duy Toàn 601,2026 gam loại Methamphetamin. Toàn khai mục đích để bán kiếm lời.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt. Kiểm sát viên đã làm tốt vai trò kiểm sát xét xử cụ thể là kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng, yêu cầu bổ sung những nội dung còn thiếu của phần thủ tục phiên tòa;  tranh luận với các ý kiến của Luật sư bào chữa. Trên cơ sở kết quả thẩm vấn công khai, tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Duy Toàn mức án chung thân, phạt bổ sung 10 triệu đồng để nộp ngân sách Nhà nước. Hình phạt nghiêm khắc dành cho bị cáo cũng là bài học răn đe đối với các đối tượng đã và đang có ý định thực hiện hành vi phạm tội.

Việc phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp được lãnh đạo liên ngành chỉ đạo thực hiện trong nhiều năm qua. Đây là một trong những hình thức đào tạo thiết thực nhất đối với mỗi cán bộ của hai ngành. Kết thúc mỗi phiên tòa, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tỉnh đều tổ chức rút kinh nghiệm, ngoài những ý kiến nhận xét về ưu điểm, còn chỉ rõ những thiếu sót, tồn tại của Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa để rút kinh nghiệm, giúp cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký rèn luyện, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ xét xử và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.  

Phú Nhuận – Phòng 1 VKSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 396

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335000