Tin nghiệp vụ
Liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng thực hiện phiên tòa hình sự truyền hình trực tuyến rút kinh nghiệm
7/14/2022 9:05:40 PMNgày 07/8/2022, thực hiện chỉ đạo của liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình, Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Vi Huân “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm c khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự là phiên tòa truyền hình trực tuyến rút kinh nghiệm liên ngành hai cấp.

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng, xác định: Khoảng 00 giờ 30 phút ngày 25/10/2021, tại đường liên xã thuộc địa phận thôn Kim Ngọc 1, xã Liên Giang, huyện Đông Hưng, Nguyễn Vi Huân điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 17C-053.04 đi theo hướng Đô Lương đi Liên Giang, do đi không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ nên phần đầu bên trái xe ô tô do Huân điều khiển đã va chạm với ông Nguyễn Đắc Hiển, khi ông Hiển đang ở tư thế thấp và đang ở vị trí bên trái đường theo chiều đi của Huân, sau đó bánh trước bên trái xe ô tô đã đè qua bên trái người ông Hiển. Hậu quả: ông Hiển chết tại hiện trường. Sau khi gây tai nạn, Huân biết rõ nhưng đã rời khỏi hiện trường để trốn trách nhiệm.  

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã linh hoạt phối hợp để xử lý các tình huống phát sinh về việc bị cáo khai báo bổ sung về lý lịch và có thêm người đề nghị tham gia tố tụng; tích cực xét hỏi, để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Trong phần luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá sâu sắc về tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, từ đó đề nghị mức hình phạt có căn cứ. Đồng thời tuyên truyền giáo dục pháp luật đối với bị cáo và những người dân đến tham dự phiên tòa về các quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; nhất là hành vi sau khi gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự còn vi phạm đạo đức xã hội cần phải xử lý nghiêm minh. Đối với hành vi của bị hại phơi rơm trên đường bộ là vi phạm điểm d, khoản 2 Điều 35 Luật giao thông đường bộ gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông và vi phạm điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Hội đồng xét xử đã tuyên bố tội danh, điều luật như cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố, mức hình phạt phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Kết thúc phiên tòa, Liên ngành Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm ngay với sự có mặt đầy đủ của cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán, thư ký Tòa án và các Hội thẩm nhân dân tham gia phiên tòa. Các đồng chí tham dự phiên tòa đã tích cực góp ý, nhận xét thẳng thắn về công tác chuẩn bị, hệ thống âm thanh phục vụ cho phiên tòa xét xử; việc lựa chọn vụ án, việc xây dựng Cáo trạng, chuẩn bị luận tội của Kiểm sát viên; sự phối hợp của Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên trong quá trình xử lý các tình huống phát sinh, xét hỏi bị cáo và người tham gia tố tụng tại phiên tòa để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Trong đó tập trung vào những hạn chế, thiếu sót của Thẩm phán điều hành phiên tòa, của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, đặc biệt chú trọng đối với nội dung, kỹ năng hỏi của Kiểm sát viên trong phần tranh tụng tại phiên tòa nhằm giúp cho cán bộ của 2 ngành tham dự phiên tòa rút ra được kinh nghiệm cho bản thân.

Nội dung kết luận, đồng chí Viện trưởng Phan Vũ Trang đã đánh giá công tác phối hợp tổ chức phiên tòa của 2 ngành đảm bảo nghiêm túc, đánh giá cao đối với các ý kiến nhận xét, đóng góp của các đồng chí tham gia phiên họp rút kinh nghiệm. Lãnh đạo liên ngành chỉ đạo tiếp tục tổng hợp ý kiến rút kinh nghiệm để báo cáo Liên ngành Viện kiểm sát - Toà án nhân dân tỉnh Thái Bình để rút kinh nghiệm chung nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xét xử của Thẩm phán, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu công tác cải cách tư pháp./.

Trần Mạnh Thắng - VKSND huyện 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 590

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5339431