Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải kiến nghị Cơ quan điều tra Công an huyện khắc phục vi phạm trong công tác kiểm sát giải quyết tin báo và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự.
7/19/2022 10:40:33 AMNhằm khắc phục vi phạm và nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự. Vừa qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã ban hành Kiến nghị với Cơ quan điều tra Công an huyện Tiền Hải về việc khắc phục vi phạm 6 tháng đầu năm trong công tác này.

Sáu tháng đầu năm 2022, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Tiền Hải diễn biến phức tạp nhiều vụ việc dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Do có sự chủ động trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải đã tiếp nhận, thụ lý đầy đủ các tin báo; tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động điều tra, xác minh, giải quyết các tin báo, vụ án hình sự cơ bản đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; góp phần tích cực, hiệu quả vào công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Tuy nhiên qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải nhận thấy bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công tác tiếp nhận,thụ lý, điều tra, xác minh giải quyết tin báo và các vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải vẫn còn những thiếu sót, tồn tại cần được khắc phục, đặc biệt là vi phạm trong việc lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, vi phạm trong việc dẫn giải người bị hại đi giám định thương tích, trong việc thu thập tài liệu chứng cứ dẫn đến phảo trả hồ sơ điều tra bổ sung, vi phạm trong việc xử lý vật chứng. Các vi phạm về việc gửi các văn bản tố tụng cho Viện kiểm sát như: Vi phạm trong việc gửi quyết định trưng cầu giám định, kết luận giám định, yêu cầu định giá tài sản, kết luận định giá tài sản ...và vi phạm về thời hạn phối hợp đánh giá chứng cứ.

Kiến nghị đã chỉ ra: Để xảy ra sai sót, vi phạm trên một phần là do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid 19, nhiều Điều tra viên, cán bộ điều tra, bị can, người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bị nhiễm Covid nên đã ảnh hưởng đến tiến độ điều tra, thu thập chứng. Ý thức, trách nhiệm của một số Điều tra viên, cán bộ được phân công thực hiện nhiệm vụ chưa được đề cao; chưa chủ động nghiên cứu, nắm bắt các căn cứ pháp luật, thông tư, quy định và các văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật để thực hiện đúng, đầy đủ;  một số Điều tra viên được giao điều tra chính trong vụ án chưa chủ động kiểm tra, hướng dẫn để Cán bộ điều tra được phân công giúp Điều tra viên xác minh, điều tra làm rõ các vấn đề cần chứng minh trong các vụ việc nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng điều tra giải quyết các vụ việc. Việc phối hợp giữa Kiểm sát viên với Điều tra viên trong một số vụ việc chưa thường xuyên.

Để khắc phục những vi phạm nêu trên, bảo đảm cho việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm cũng như việc điều tra các vụ án đạt chất lượng, hiệu quả cao, thực hiện đúng những quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn pháp luật, hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, hủy án để điều tra lại. Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã kiến nghị Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải chỉ đạo, tổ chức rút kinh nghiệm đối cán bộ, Điều tra viên, thực hiện một số nội dung: Tổ chức họp rút kinh nghiệm để khắc phục kịp thời những thiếu sót, vi phạm trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, cũng như trong điều tra giải quyết các vụ án hình sự không để những vi phạm nêu trên xảy ra trong thời gian tới. Tăng cường công tác triển khai, quán triệt đến Điều tra viên, cán bộ nắm chắc các quy định của pháp luật và các văn bản pháp luật có liên quan để thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Tăng cường kiểm tra hướng dẫn việc thực hiện nhiệm vụ của Điều tra viên, cán bộ trong công tác điều tra giải quyết vụ án.

  Phạm Thị Dinh – Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 228

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5338998