Thông tin tuyên truyền
Tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát án ma túy
7/20/2022 2:24:59 PMTệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội. Triền khai và thực hiện có hiệu quả Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2022 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, ngay từ những tháng đầu năm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã ban hành Công văn số 94/CV-VKSTB ngày 15/3/2022, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các huyện, thành phố, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển … thực hiện tốt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, triệt xóa các đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy; đề cao trách nhiệm trong công tác kiểm sát quyết định khởi tố vụ án, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, phê chuẩn áp dụng biện pháp ngăn chặn; chủ động, kịp thời đề xuất với liên ngành để xác định các vụ án trọng điểm và đưa xét xử lưu động để tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật, hỗ trợ công tác phòng ngừa tội phạm ở cơ sở.

Tập huấn chuyên sâu về công tác phòng chống ma túy

Kết quả hai cấp Kiểm sát đã thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành ở địa phương thực hiện đồng bộ công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội. Vận động quần chúng nhân dân tích cực phát hiện tố giác các hành vi vi phạm, tội phạm về ma túy, không trồng cây có chứa chất ma túy, tạo điều kiện giúp người nghiện ma túy cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, đưa tin về việc phát hiện, xử lý các vụ án điển hình về mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại các phiên tòa, nhất là các phiên tòa xét xử lưu động, truyền thanh trực tiếp trên hệ thống đài phát thanh của huyện để tuyên truyền sâu rộng về tác hại của ma túy; việc phòng ngừa hiểm họa ma túy trong đời sống xã hội và các biện pháp phòng ngừa. Viện kiểm sát hai cấp đã viết 17 bài tuyên truyền đăng trên các báo, trang thông tin điện tử của ngành, của địa phương, đài truyền thanh các huyện, thành phố để đưa tin tuyên truyền về tháng hành động phòng chống ma túy.

Hai cấp Kiểm sát đã chủ động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra và các ngành chức năng như Hải quan, Bộ đội Biên phòng trong công tác nắm, quản lý, xử lý tin báo tố giác tội phạm về ma túy, phân loại chính xác, xử lý kịp thời, đúng pháp luật các hành vi vi phạm và tội phạm về ma túy xảy ra trên địa bàn; kiểm sát ngay từ đầu việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, việc bắt, tạm giữ, tạm giam. Tập trung nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án về ma túy; chủ động phối hợp với các Cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy, đảm bảo nghiêm minh đúng pháp luật. Vì vậy đã nâng cao cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn và tội phạm về ma túy.

Xét xử lưu động vụ án mua bán trái phép chất ma túy

Tháng 6 (tháng cao điểm phòng, chống ma tuý) Cơ quan điều tra hai cấp, Bộ đội biên phòng và Cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện, khởi tố 88 vụ/101 bị can tội phạm về ma tuý, với tổng số ma tuý các loại đã thu giữ 1719,0845 gam; đã kết thúc điều tra đề nghị truy tố 34 vụ/50 bị can; đã truy tố 30 vụ/40 bị can; Viện kiểm sát hai cấp đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 50 vụ/76 bị cáo, đường lối giải quyết các vụ án nghiêm minh, đảm bảo đúng quy định pháp luật, nhiều bị cáo phải chịu mức án nghiêm khắc có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm. Hai cấp Kiểm sát đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân cùng cấp xác định được 19 vụ án trọng điểm; chủ động phối hợp với Tòa án hai cấp tỉnh Thái Bình và cấp ủy, chính quyền địa phương đưa 24 vụ/28 bị cáo xét xử lưu động tại các xã, thị trấn là trọng điểm về ma tuý, tăng 100% số vụ so với so với cùng kỳ năm 2021; phối hợp với Toà  án tổ chức 31 phiên tòa có Kiểm sát viên tham dự  để học tập rút kinh nghiệm, trong đó có 01 phiên toà rút kinh nghiệm được truyền hình trực tuyến đến 2 cấp.

Ngoài ra, Viện kiểm sát các huyện, thành phố chủ động yêu cầu các cơ quan chức năng chủ động lập 16 hồ sơ đưa các đối tượng đi cai nghiện; cử Kiểm sát viên tham gia phiên họp xét Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa 16 người đi cai nghiện bắt buộc theo quy định, bảo đảm đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định. Viện kiểm sát hai cấp thường xuyên phối hợp với  Tòa án, Cơ quan thi hành án hình sự, dân sự và các ngành chức năng rà soát đảm bảo thi hành kịp thời các bản án đã có hiệu lực pháp luật, tất cả các bị án phạt tù về tội ma túy khi án đã có hiệu lực pháp luật đều được đưa đi thi hành án kịp thời, đảm bảo sự nghiêm minh và phòng ngừa việc phạm tội mới về ma túy.

Một số hình ảnh về công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh

 Vũ Thuần Long

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 346

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337383