Tin nghiệp vụ
Phía trước tay lái là cuộc sống!
8/15/2022 7:57:41 AMTai nạn giao thông đang là hiểm họa đối với mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội. Hậu quả từ tai nạn giao thông không chỉ cướp đi mạng sống, sức khỏe của bao nhiêu con người mà còn để lại cho bản thân và gia đình người bị nạn sự mất mát, nỗi đau dai dẳng; để lại cho xã hội những hậu quả mà nhiều năm sau chưa thể giải quyết được. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Bình, tình trạng vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Việc đưa ra xét xử kịp thời các vụ án liên quan đến tai nạn giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết.

Ngày 09/8/2022 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình lựa chọn, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến dự và theo dõi. 

Khoảng 21 giờ ngày 14/10/2021, Lộc Công Lệnh, (không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo, biển kiểm soát 17N2-7568, di chuyển trên đường ĐT456 theo hướng từ xã Thụy Phong đi xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Khi đến đoạn đường thuộc địa phận thôn Nhạo Sơn, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, có biển báo giao thông ký hiệu 202a (là biển báo nguy hiểm); trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế nhưng Lệnh không chú ý quan sát và không giảm tốc độ, dẫn đến phần bánh lốp, chắn bùn bánh trước, cánh yếm bên phải của xe mô tô do Lệnh điều khiển đã va chạm vào phía sau, bên trái người anh Yao Jian (Quốc tịch Trung Quốc) là người đang đi bộ trên đường, cùng chiều với xe của Lệnh làm anh Yao Jian bị ngã đập đầu xuống đường, gây chấn thương sọ não. Anh Yao Jian được đưa đi bệnh viện cấp cứu, đến ngày 18/10/2021 bị chết.

Kiểm sát viên công bố Cáo Trạng

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Phòng 2 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh làm nhiệm vụ thực hành quyền công tố đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận làm rõ tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời thực hiện nhiệm vụ kiểm sát đảm bảo việc xét xử đúng trình tự thủ tục tố tụng. Bên cạnh đó, Kiểm sát viên đã chú trọng việc giải thích quy định của pháp luật Việt Nam đối với đại diện hợp pháp của gia đình bị hại là người nước ngoài về sự khác biệt trong quy định bồi thường dân sự của pháp luật giữa hai quốc gia, về chính sách pháp luật hình sự Việt Nam cũng như các vấn đề đã được điều tra, xác minh liên quan đến thu nhập, điều kiện kinh tế giữa bị cáo và bị hại, phần nào giúp giảm bớt nỗi đau, bức xúc của gia đình bị hại. Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân bị cáo, xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, đã bồi thường một phần thiệt hại; bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số có mặt hạn chết trong hiểu biết pháp luật; khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt bị cáo Lộc Công Lệnh mức án 01 năm tù. Bản án không chỉ có tác dụng trừng trị, giáo dục bị cáo mà còn thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, vừa góp phần răn đe, phòng ngừa chung, vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật tạo điều kiện cho bị cáo chưa thành niên sửa chữa sai phạm, hòa nhập cộng đồng, được dư luận quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.     

Vũ Thị Thanh – Phòng 2 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 310

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335585