Tin nghiệp vụ
Nỗi đau để lại sau phiên tòa mà những người tham gia tố tụng đều trong một gia đình
8/31/2022 4:07:47 PMNhững vụ án giết người thân cho thấy ngoài sự coi thường pháp luật của bị cáo thì còn thể hiện sự suy đồi về đạo đức xã hội, đi ngược với truyền thống đạo lý về việc gia đình phải yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Người bị hại trong vụ án Đỗ Trường Giang, sinh năm1984 trú tại thôn Đại Lai 2, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình là một phụ nữ có tuổi đời còn rất trẻ và là em gái ruột của bị cáo trong gia đình có hai anh em. Khi cả hai đã lập gia đình và ở riêng, bị cáo đến gặp em gái với một lý do rất đơn giản, bảo em gái mượn cho bị cáo quyển sổ hộ khẩu của gia đình. Khi em gái không đồng ý mượn sổ hộ khẩu cho bị cáo, chỉ sau một vài câu qua lại, bị cáo đã dùng tay ghì cổ, khống chế buộc em gái thực hiện theo yêu cầu của mình. Khi em gái bỏ chạy, bị cáo đuổi theo, dùng tay ghì xiết cổ em gái đến tử vong khi trong nhà lúc này chỉ có em gái và đứa cháu mới sinh được hơn 2 tháng tuổi, sau đó bị cáo bỏ đi. Trước đó giữa bị cáo và em gái không có mâu thuẫn gì.

Trên cơ sở xem xét đầy đủ tính chất, mức độ, hậu quả của vụ án, Hội đồng xét xử đã xác định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, tuyên phạt bị cáo hình phạt tù chung thân.

Đây là bản án thích đáng cho hành vi mà bị cáo đã gây ra. Phiên tòa khép lại, tuy nhiên nỗi đau của gia đình bị cáo và cũng chính là gia đình bị hại phải gánh chịu thì vô cùng nặng nề và không thể đánh giá hết được. Con gái không còn, con trai vào tù, người mẹ ấy dù có bản lĩnh đến đâu thì có lẽ với bà bây giờ cũng chỉ là một người phụ nữ bất hạnh. Và tương lai 2 đứa con của chính bị cáo sẽ ra sao. Đáng thương nhất là 2 đứa bé của bị hại khi mồ côi mẹ mà đứa con nhỏ mới chỉ hơn 2 tháng tuổi với biết bao hệ lụy sau này.

  Qua những vụ án trên, có thể thấy điều quan trọng là mỗi gia đình phải gắn kết và xây dựng trên nền tảng xem trọng các giá trị đạo đức. Trong gia đình, mỗi người phải thực sự là làm tấm gương về đạo đức, lối sống để con cái học tập và noi theo. Khi có mâu thuẫn, mỗi người trong cuộc phải biết bình tĩnh lắng nghe và thấu hiểu để tìm ra những phương án xử lý phù hợp nhất./.

Nguyễn Lan - Phòng 2 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 380

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5319278