Đảng, Đoàn thể
Chi bộ 1 tổ chức sinh hoạt chuyên đề: “Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị”.
9/11/2022 9:12:13 AMTiếp tục quán triệt thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; ngày 05/9/2022, Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý 3 năm 2022 “Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị”.

Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Vũ Kỳ Ánh – Bí thư chi bộ 1 đã trình bày chuyên đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị”  tới toàn thể các đồng chí Đảng viên thuộc Chi bộ 1. Trong đó có một số nội dung nổi bật sau:  

1. Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm đến vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người là tấm gương mẫu mực về đạo đức và nhân cách người đảng viên cộng sản, luôn tiên phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm, hành động; những điều đó đã kết tinh thành những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên là sự “kiên quyết nhất, hăng hái nhất, trong sạch nhất, tận tâm tận lực phụng sự Tổ quốc và nhân dân”; “Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”.

Tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên phải được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều đó không thể tự nhiên mà có, mà phải do chính người cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện hằng ngày, thông qua quá trình phấn đấu không ngừng mới có được. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng... Mà muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo”. Người yêu cầu, cán bộ, đảng viên “phải làm gương mẫu trong lao động sản xuất và trong học tập”; “phải xung phong gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân”; “phải gương mẫu, phải thiết thực, miệng nói tay làm để làm gương cho nhân dân”. Người cho rằng, nếu mỗi cán bộ, đảng viên phấn đấu làm tròn nhiệm vụ của mình, tức là làm đầu tàu trong mọi công việc, thì công việc dù khó làm mấy cũng làm nên, kế hoạch to mấy cũng hoàn thành tốt.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên Đảng Cộng sản. Ngay từ khi thành lập Đảng, Đảng ta đã khẳng định tính chất tiên phong của Đảng và điều này đã được khẳng định trong Điều lệ Đảng: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng. Từ đó đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên quan tâm, chăm lo giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Điều này, đã được thể hiện thông qua các văn kiện của Đảng, qua các kỳ Đại hội Đảng, rõ nét nhất là thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, ngày 07/6/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quy định 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Trong đó yêu cầu: Mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, đề ra 7 nội dung mà cán bộ, đảng viên phải thực hiện trách nhiệm nêu gương gồm: (1) Về tư tưởng chính trị, (2) Về đạo đức, lối sống, tác phong,  (3) Về tự phê bình, phê bình, (4) Về quan hệ với nhân dân, (5) Về trách nhiệm trong công tác, (6) Về ý thức tổ chức kỷ luật và (7) Về đoàn kết nội bộ.

`         Ðại hội XIII của Ðảng tiếp tục khẳng định và bổ sung: “Thực hiện nghiêm các quy định của Ðảng về trách nhiệm nêu gương, chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Ðảng viên tự giác nêu gương để khẳng định vị trí lãnh đạo, vai trò tiên phong, gương mẫu, tạo sự lan toả, thúc đẩy các phong trào cách mạng. Nêu gương là trách nhiệm, bổn phận và là đạo lý của người đảng viên của Ðảng trước Nhân dân; trách nhiệm nêu gương đó phải được thể hiện từ trong tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình, phê bình đến trong quan hệ với quần chúng, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ".

2. Sự cần thiết phải tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Trong những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) và các Quy định về nêu gương đã tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã đề cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, gương mẫu, tận tụy với công việc, tự giác trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình cũng như trong thực hiện nhiệm vụ chức trách được phân công, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn có thời điểm, có lúc cán bộ, đảng viên chưa thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, chưa chủ động tham mưu đề xuất, tiến độ giải quyết công việc còn chậm, chất lượng hiệu quả có việc chưa cao … Để góp phần ngăn chặn, phòng ngừa sự trì trệ dẫn tới suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ cán bộ, đảng viên thì yêu cầu “tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao” là cần thiết.

3. Một số giải pháp tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chi ủy, chi bộ và cán bộ, đảng viên về tính tiên phong, gương mẫu.

Chi ủy, chi bộ và cán bộ, đảng viên cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao lập trường và bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, tính chiến đấu, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên. Đồng thời, cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, chi ủy thường xuyên quan tâm, kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách, quyết tâm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; mỗi cán bộ, đảng viên trên từng vị trí công tác phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện bản thân về mọi mặt, tự điều chỉnh bản thân trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

-Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII.

Để tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên được thực hiện thường xuyên, tự giác trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày thì cán bộ, đảng viên phải tự rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung; đồng thời, cần khiêm tốn lắng nghe, tiếp thu ý kiến phê bình, góp ý của đồng chí, đồng nghiệp từ đó chuyển thành nhận thức và hành động tự giác. Phải thể hiện tinh thần xung kích, đi đầu trong đảm nhận những công việc khó mà lãnh đạo phân công nhất là đảng viên giữ chức vụ trong cấp ủy.

- Thực hiện nghiêm túc và cụ thể hóa các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên như:

Cán bộ, đảng viên gương mẫu chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đảng viên và nhiệm vụ được giao; phải tự giác, chủ động trong công việc, thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ đúng thời hạn, có chất lượng góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị đồng thời gương mẫu giữ gìn đạo đức, lối sống trong sạch lành mạnh, tác phong lề lối làm việc khoa học, chấp hành nghiêm túc kỷ luật nội vụ, văn hóa ứng xử, văn hóa hội nghị…

Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề về “Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị” khi bước vào quý 4 của năm công tác, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy trách nhiệm của mỗi cán bộ Đảng viên trong Chi bộ 1 phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác năm 2022.

Hoàng Thị Thanh Bình – Chi bộ 1 VKSND tỉnh

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 616

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5332181