Diễn đàn, trao đổi kinh nghiệm
Rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án
10/19/2022 2:36:16 PMThông qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục phúc thẩm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình nhận thấy việc giải quyết vụ án hành chính “Khiếu kiện hành vi hành chính” giữa người khởi kiện là ông Vũ Văn Khuê, sinh năm 1957 và người bị kiện ông Phạm Ngọc Hà, sinh năm 1981 đều ở địa chỉ: thôn Tả Phụ, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình có vi phạm, cần thông báo rút kinh nghiệm, cụ thể như sau:

1. Nội dung vụ án

Ông Vũ Văn Khuê trình bày: Bố ông là cụ Vũ Thổn (mất năm 2012), năm 2007, cụ Thổn có triệu tập anh em ông đến và quyết định làm giấy tờ chuyển nhượng toàn bộ đất đai nhà cửa cho ông. Cụ Thổn tự tay viết văn bản và các con trong gia đình đều đồng ý ký tên vào biên bản, sau đó cụ Thổn mang giấy tờ trên lên UBND xã Hồng Thái sau đó về nói với ông: Giấy tờ đã giao cho địa chính và thủ tục hồ sơ đã xong. Việc giao văn bản đó cho ai, có lập giấy giao nhận không thì ông không biết. Năm 2012, cụ Thổn qua đời, năm 2018 các chị, em của ông về đòi chia đất. Ngày 13/8/2018, ông lên trụ sở UBND xã Hồng Thái hỏi ông Phạm Ngọc Hà - nguyên cán bộ địa chính xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương (hiện nay đã chuyển sang làm việc tại Hội Nông dân tập thể xã Hồng Thái) thì ông Hà không trả giấy tờ cho ông. Ông Khuê cho rằng ông Hà là người quản lý hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất nhà ông nhưng ông Hà đã biến thủ hồ sơ, giấy tờ này. Vì vậy, ông Vũ Văn Khuê khởi kiện yêu cầu Tòa án thụ lý giải quyết “buộc ông Phạm Ngọc Hà phải trả lại toàn bộ hồ sơ nhà đất đứng tên ông Vũ Văn Khuê và bà Đặng Thị Dung trong đó có văn bản viết tay của cụ Vũ Văn Thổn có nội dung là chuyển nhượng đất cho vợ chồng ông Khuê”.

2. Quá trình tố tụng.

Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đã thụ lý vụ án hành chính “Khiếu kiện hành vi hành chính”, xác định người khởi kiện là ông Vũ Văn Khuê, người bị kiện là ông Phạm Ngọc Hà, sinh năm 1981, Địa chỉ: thôn Tả Phụ, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình; Nơi công tác: Ủy ban nhân dân xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Ngày 08/8/2022, Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương ban hành Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm số 01/2022/QĐST-HC với căn cứ: Thời hiệu khởi kiện đã hết, theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 143 Luật Tố tụng hành chính.

Ngày 12/8/2022, ông Khuê có đơn kháng cáo đối với Quyết định đình chỉ nêu trên.

Ngày 14/9/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã xét xử phúc thẩm quyết định hủy Quyết định đình chỉ số 01/2022/QĐST-HC ngày 08/8/2022 của Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương.

3. Những vấn đề cần rút kinh nghiệm.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính; khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 02/2011/NQ-HĐTP ngày 29/1/2011 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao; Điều 6 Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn; Điều 97, Điều 98 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ hướng dẫn thi hành Luật đất đai, thì thấy: Việc ông Khuê khởi kiện ông Phạm Ngọc Hà yêu cầu ông Hà trả lại giấy tờ, hồ sơ đất đai mà ông Khuê cho rằng ông Hà đã biến thủ - không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính, không thuộc thẩm quyền giải quyết vụ án hành chính của Tòa án. Nếu ông Phạm Ngọc Hà có vi phạm thì xử lý theo các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương lẽ ra cần trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 123 Luật Tố tụng hành chính. Nếu vụ án đã được thụ lý thì cần ban hành Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 143 Luật Tố tụng hành chính. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đã đình chỉ giải quyết vụ án với căn cứ “Thời hiệu khởi kiện đã hết” theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 143 Luật Tố tụng hành chính là không chính xác.

Mặt khác, khi thụ lý vụ án hành chính, Tòa án nhân dân huyện Kiến Xương đã xác định người bị kiện là cá nhân ông Phạm Ngọc Hà là không đúng. Theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính, khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 02/2011/NQ-HĐTP ngày 29/1/2011 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao vì hành vi của ông Hà là hành vi của công chức địa chính được phân công thực hiện nhiệm vụ, nên nếu đủ điều kiện thụ lý vụ án hành chính thì đối tượng khởi kiện phải là Ủy ban nhân dân xã Hồng Thái.

Đỗ Thị Thái – Phòng 9

 

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 294

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5331921