Tin nghiệp vụ
Phòng 2- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình làm tốt công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử đối với các vụ án “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.
11/1/2022 9:43:00 AMXâm hại tình dục trẻ em hiện là vấn nạn nhức nhối, là những hồi chuông báo động khẩn cấp, cần đến sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội; trong đó, gia đình, nhà trường đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục giới tính, trang bị kỹ năng cần thiết để ngăn chặn, bảo vệ các em không bị xâm hại.

Tuy nhiên từ thực tiễn kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử đối với các vụ án xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Bình thì những đối tượng bất chấp pháp luật, bất chấp luân thường đạo lý, chà đạp lên các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, thực hiện hành vi xâm hại đối với trẻ em, một số lại từ chính người thân, gia đình bị hại hoặc từ người được giao trách nhiệm giáo dục, bảo vệ trẻ em như giáo viên, cán bộ phụ trách công tác đoàn… Đây là những người có ảnh hưởng lớn đến tâm lý, nhận thức của trẻ, nhưng lại lợi dụng chính môi trường gần gũi, điều kiện thuận lợi, chỉ vì thỏa mãn dục vọng cá nhân mà đã hủy hoại tương lai trẻ nhỏ, gây dư luận bất bình trong nhân dân. Việc sớm phát hiện, điều tra, xét xử nhanh chóng, kịp thời, nghiêm minh đối với tội phạm trên góp phần quan trọng trong việc răn đe, phòng ngừa, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, đồng thời góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo niềm tin trở lại với nhà trường, các tổ chức đoàn thể, tổ chức bảo vệ trẻ em và niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật là hết sức cần thiết.

Phiên tòa xét xử vụ án Đoàn Văn T “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”

Thời điểm từ 01/12/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 23 vụ xâm hại tình dục trẻ em, gồm: Hiếp dâm người dưới 16 tuổi 06 vụ, Dâm ô người dưới 16 tuổi 06 vụ, Giao cấu với người dưới 16 tuổi 10 vụ. Trong đó có 02 vụ người thực hiện hành vi phạm tội là thầy giáo và hành vi xảy ra tại chính trường học. Điển hình là vụ án Đoàn Văn T “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” nội dung cụ thể: Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 3/2022 đến ngày 28/4/2022, Đoàn Văn T là giáo viên chủ nhiệm của cháu N. D. A, sinh ngày 04/5/2011 là học sinh lớp 5, khóa học 2021-2022 trường Tiểu học thuộc địa bàn xã Đông Long, huyện Tiền Hải đã 03 lần xâm hại tình dục cháu D. A. Trong đó 02 lần tại phòng học của nhà trường, T đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với cháu D. A (đút ngón tay vào trong âm đạo) và 01 lần tại nhà ở của mình, T đang dùng dương vật cọ sát vào âm hộ của cháu D. A mục đích giao cấu thì bị phát hiện nên dừng lại. Thời điểm bị xâm hại, cháu D. A trong độ tuổi từ 10 năm 10 tháng đến 10 năm 11 tháng 14 ngày.

Xác định vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các cấp, ngành và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, Phòng 2 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh – đơn vị nghiệp vụ theo dõi, quản lý, hướng dẫn, tham mưu giải quyết đối với án xâm hại trẻ em ngay từ khi nhận được thông tin vụ việc đã yêu cầu Viện kiểm sát cấp huyện phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra cùng cấp nhanh chóng, kịp thời tiến hành một số hoạt động điều tra như khám nghiệm hiện trường, thu giữ dấu vết, vật chứng; yêu cầu cơ quan chuyên môn lấy mẫu, giám định; đồng thời đề nghị lựa chọn các Điều tra viên, Kiểm sát viên có kinh nghiệm, có kiến thức về tâm lý trẻ em thụ lý vụ án; đảm bảo các hoạt động tố tụng đúng quy định của pháp luật. Khi vụ án được chuyển đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh giải quyết theo thẩm quyền, Kiểm sát viên phòng 2 được phân công đã chủ động phối hợp Điều tra viên đề ra các nội dung cần tiếp tục điều tra; trực tiếp tham gia ghi lời khai bị hại làm rõ nội dung mâu thuẫn. Các câu hỏi được dự kiến trước đảm bảo đầy đủ, tránh trường hợp triệu tập bị hại nhiều lần, gây tâm lý hoang mang cho trẻ nhỏ dẫn đến khai báo không chính xác. Trên cơ sở lựa chọn câu hỏi phù hợp, cháu D. A đã khai báo thêm hai lần bị xâm hại khác tại lớp học. Xác định các lần xâm hại diễn ra đã lâu, không có nhân chứng, vật chứng trực tiếp, bị can không thừa nhận hành vi phạm tội, Kiểm sát viên cùng Điều tra viên kịp thời báo cáo lãnh đạo đơn vị, đưa ra định hướng điều tra phù hợp như xác định lại hiện trường, mô tả đặc điểm hiện trường có phù hợp lời khai của bị hại, mốc thời gian xảy ra hành vi phạm tội, thời khóa biểu của các lớp học và ghi lời khai của nhân chứng gián tiếp nghe bị hại kể về việc bị xâm hại... tạo căn cứ vững chắc đấu tranh với bị can. Trước những tài liệu, chứng cứ thu thập đầy đủ, hợp pháp, bị can đã phải thừa nhận hành vi phạm tội; Đoàn Văn T bị truy tố, đưa ra xét xử về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” với các tình tiết định khung “đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm giáo dục”“phạm tội 02 lần trở lên”, quy định tại các điểm d, đ khoản 2, Điều 142 Bộ luật Hình sự.   

Tại phiên tòa xét xử kín, diễn ra đúng trình tự thủ tục tố tụng đồng thời đảm bảo phòng xử án thân thiện có bị hại là trẻ em. Kiểm sát viên được phân công đã  tích cực phối hợp với Hội đồng xét xử, xét hỏi làm rõ nội dung vụ án, tránh việc đặt câu hỏi nhạy cảm gây thêm nỗi đau, tổn thương cho bị hại và gia đình. Việc luận tội với bị cáo không chỉ đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội, quan điểm về giải quyết vụ án mà đại diện Viện kiểm sát còn thực hiện việc kiến nghị tại phiên tòa đối với đại diện nhà trường về trách nhiệm quản lý, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống của giáo viên và việc đưa ra biện pháp giáo dục giới tính thiết thực dành cho học sinh, bảo về trẻ em khỏi vấn nạn xâm hại. Bản án số 67/2022/HSST của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xử phạt bị cáo Đoàn Văn T mức án 13 năm tù. Đây là hình phạt thích đáng dành cho kẻ vì dục vọng cá nhân thực hiện hành vi trái đạo đức, xâm hại đến trẻ em. Bản án được dư luận quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.     

Vũ Thị Thanh – Phòng 2 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình.

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 182

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5346335