Tin nghiệp vụ
Phòng 9 - Viện KSND tỉnh Thái Bình tổ chức 02 phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm
11/9/2022 10:53:03 AMThực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2021 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2022 và Kế hoạch số 01/KH-VKS ngày 10/01/2022 của Viện KSND tỉnh Thái Bình về nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, án hành chính năm 2022, Phòng 9 - Viện KSND tỉnh Thái Bình tiếp tục tăng cường thực hiện chỉ tiêu thực hiện phiên toà học tập rút kinh nghiệm và số hoá hồ sơ trong lĩnh vực án dân sự.

Trong ngày ngày 08/11/2022, Phòng 9 đã phối hợp với TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” và vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất”. Đây đều là các có tính chất phức tạp, khó khăn trong việc đánh giá, xem xét chứng cứ, có đầy đủ các bên đương sự tham gia phiên tòa, phù hợp với các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm được quy định tại hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện KSND tối cao. Tham dự phiên tòa có lãnh đạo phòng và các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị.

         Kiểm sát viên tham gia phiên toà xét xử phúc thẩm

Quá trình kiểm sát giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, căn cứ vào các văn bản pháp luật có liên quan đề xuất đường lối giải quyết vụ án phù hợp với quy định của pháp luật. Kiểm sát viên đã xây dựng đề cương hỏi, dự kiến tình huống phát sinh và dự thảo bài phát biểu cả về tố tụng và nội dung vụ án theo quy định.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án; đề nghị Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cho đương sự được tiếp cận công khai chứng cứ đối với những tài liệu mới; tham gia hỏi để làm rõ hơn một số nội dung của vụ án chưa được làm rõ; Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm về đường lối giải quyết vụ án.

Sau khi phiên toà kết thúc, tập thể đơn vị đã họp rút kinh nghiệm đối với tất cả các Kiểm sát viên, kiểm tra viên tham dự phiên tòa, đóng góp ý kiến đối với những ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử, qua đó rút kinh nghiệm để phát huy những ưu điểm đồng thời khắc phục những hạn chế tồn tại.

Việc thường xuyên tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ  cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong phòng, đáp ứng với yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

  Lại Thị Thu Hà- Phòng 9

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 234

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5345727