Tin nghiệp vụ
Năm 2022 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình xử lý nhiều vụ Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với khối lượng lớn
11/25/2022 10:34:24 AMTrong năm 2022, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn bán ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Số lượng các vụ án do các đối tượng tỉnh ngoài, mang ma túy từ các tỉnh miền núi phía Bắc với số lượng lớn gia tăng. Các đối tượng hoạt động chủ yếu vào ban đêm, sau đó chia, tách ma túy thành từng gói nhỏ; sử dụng ô tô cá nhân hoặc taxi vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá, xử lý nhiều vụ án tàng trữ, buôn bán chất ma túy có yếu tố phức tạp và khối lượng lớn. Tính đến hết tháng 11 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã truy tố đối với 20 vụ/27 bị can về tội Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy có khối lượng từ 100 gam đến hơn 1600 gam ma túy các loại.

Điển hình là vụ: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 14/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình phát hiện bắt quả tangNguyễn Văn Lộc, sinh năm 1996, nơi cư trú thôn Mỹ Cụ, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụđiều khiển xe ô tô Gran i10 biển số 17A-239.53dừng đỗ xe ô tô ở khu vực Ngã ba đợi, thôn Du Đại 3, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ có hành vi cất giấu trong xe 02 bánh Heroine, tổngkhối lượng 650,2958 gam, với mục đích tìm người mua để bán.Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lộc thu tại ngăn kéo bàn trang điểm 140.000.000 đồng, 50 vỏ túi nilon, thu tại giá để đồ 01 cân điện tử vỏ màu xanh đã cũ. Mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra xác định Vũ Đăng Mạnh, sinh năm 1977, nơi cư trú thôn Mỹ Cụ, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ và Ngô Duy Hồng, sinh năm 1982, trú tại Tiểu Khu Tiền Tiến, thị trấn Nông Trường Nông Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là những người môi giới và bán ma túy cho Lộc. Tổng số ma túy các bên đã mua bán với nhau là 03 bánh Heroine  có tổng khối lượng là 975,4437 gam.

Hay như vụ Mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại khu vực thôn Liên Minh, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào tháng 3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy từ Điện Biên về Thái Bình với số lượng hơn 1600 gam ma túy loại Heroine. Ngoài xác định Nguyễn Danh Thi là đối tượng trực tiếp cất giấu, vận chuyển ma túy và số lượng ma túy thu giữ được, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, từ đó truy xét bắt giữ Khúc Trọng Tuấn, sinh năm 1983, nơi cư trú: bản Mường Luân 1, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên là đối tượng môi giới việc mua bán trái phép chất ma túy và xác định khối lượng ma túy các đối tượng đã bán, không thu giữ được để làm căn cứ giải quyết vụ án. Các vụ án đến nay đều đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh để xét xử.

Để có được kết quả nêu trên, ngay từ đầu năm Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Công an tỉnh  tập trung lực lượng, tấn công trấn áp mạnh tội phạm ma túy; tăng cường tuần tra vũ trang, mật phục; kiên quyết triệt phá các đường dây đưa ma túy từ tỉnh ngoài vào Thái Bình. Đối với các vụ án có khối lượng lớn, liên ngành thống nhất  xác định là án trọng điểm và tập trung giải quyết nhanh chóng, sớm kết thúc điều tra và đưa ra truy tố xét xử. Đồng thời đã chỉ đạo lực lượng Công an các huyện,  thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống ma túy. Công an các các địa phương  phối hợp tốt với các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh có điều kiện. Chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, rà soát, thống kê các điểm, tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn, từ đó có các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Nhằm tiếp tục đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy, nhất là ma túy với khối lượng lớn, thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh  tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, tập trung lực lượng bắt giữ, xử lý các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, đặc biệt là các vụ có khối lượng lớn. Phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đảm bảo phù hợp với đối tượng, tình hình thực tế, tập trung vào địa bàn, đối tượng có nguy cơ cao; tiếp tục nhân rộng các mô hình điển hình, tiên tiến trong đấu tranh, phòng chống ma túy.

Bùi Thị Thảo - Phòng 1

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 42

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337710