Tin hoạt động
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề “Các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng và trình bày luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự sơ thẩm”
11/30/2022 6:59:00 AMThực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Kế hoạch số 01/KH-VKSTB ngày 10/01/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về công tác kiểm sát năm 2022; Kế hoạch số 32/KH-VKSTB ngày 09/9/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình về tổ chức hội nghị tập huấn. Sáng ngày 29/11/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị tập huấn Chuyên đề “Các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng và trình bày luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự sơ thẩm”. Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí Phạm Viết Vượng, Nguyễn Xuân Huy - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cùng lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của Viện kiểm sát hai cấp. Hội nghị diễn ra trong 1/2 ngày dưới hình thức truyền hình trực tuyến từ điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đến Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Viết Vượng - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Xây dựng và trình bày Luận tội là nội dung không mới và là hoạt động thường xuyên của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự sơ thẩm. Yêu cầu nâng cao chất lượng xây dựng Luận tội, trình bày luận tội và văn hóa ứng xử của Kiểm sát viên đã được quy định trong nhiều Chỉ thị, Quy chế nghiệp vụ của ngành. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra thấy việc xây dựng và trình bày Luận tội của một số Kiểm sát viên vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót, ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết vụ án hình sự. Do đó việc lựa chọn tập huấn chuyên đề là cần thiết. Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu kỹ các nội dung tài liệu, cử Kiểm sát viên trực tiếp làm công tác kiểm sát xét xử và nội dung phát biểu tham luận đi sâu vào kỹ năng kinh nghiệm của bản thân khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại Hội nghị, đồng chí Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về an ninh, ma túy, kinh tế và tham nhũng chức vụ (Phòng 1) đã trình bày các nội dung của chuyên đề tập huấn:  Một số vấn đề lý luận và Thực trạng xây dựng và trình bày luận tội của Kiểm sát viên hai cấp tỉnh Thái Bình tại phiên tòa hình sự sơ thẩm; Một số giải pháp, kinh nghiệm nâng cao kỹ năng xây dựng và trình bày luận tội.

Hội nghị đã được nghe 11 ý kiến tham luận tại các đơn vị trong ngành, trong đó đa số là các Kiểm sát viên trực tiếp làm công tác giải quyết án hình sự; trong đó có cả những đồng chí hiện đang không thực hiện công tác kiểm sát giải quyết án hình sự nhưng thực sự tâm huyết với những vấn đề mà Hội nghị nêu lên. Các Kiểm sát viên đã nêu lên những tình huống thực tế đã gặp phải trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa và kinh nghiệm xử lý. Qua đó làm sáng tỏ rất nhiều nội dung thiết thực và bổ ích cho cán bộ trong ngành, nhất là các Kiểm sát viên mới được bổ nhiệm.

Đồng chí Phạm Viết Vượng - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Viết Vượng - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh một lần nữa khẳng định việc tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề là thực sự cần thiết, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực tiễn công tác của Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp. Đồng chí đánh giá cao sự chuẩn bị của Phòng nghiệp vụ về tài liệu và tham mưu tổ chức hội nghị, biểu dương các đơn vị đã tham luận nội dung cụ thể, chất lượng. Đồng chí yêu cầu Phòng 1 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp thu các ý kiến tham luận, bổ sung hoàn thiện tài liệu tập huấn, chuyển Viện kiểm sát các huyện, thành phố để khai thác, sử dụng, đồng thời phối hợp với Văn phòng Tổng hợp xây dựng báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác tổ chức tập huấn./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị.

Bùi Thảo – Phòng 1 VKSND tỉnh

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 530

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5332122