Tin hoạt động
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tổng kết công tác nghiệp vụ năm 2022
12/19/2022 7:08:46 AMSáng ngày 16/12/2022, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác nghiệp vụ Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thái Bình năm 2022, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 dưới sự chủ trì của đồng chí Lại Hợp Mạnh Bí thư Ban cán sự đảng - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, tham dự hội nghị tại điểm cầu chính còn có các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và tương đương, đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện và Kiểm sát viên, Kiểm tra viên chính các phòng trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Tại điểm cầu Viện kiểm sát cấp huyện có các đồng chí Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên sơ cấp, Kiểm tra viên, chuyên viên các đơn vị.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh - Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận, chỉ đạo

Hội nghị đã nghe đồng chí Phạm Viết Vượng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả công tác nghiệp vụ năm 2022 của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thái Bình, trong đó đã đánh giá đầy đủ những ưu điểm, hạn chế và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại.

Đồng chí Phạm Viết Vượng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả công tác nghiệp vụ năm 2022

Theo báo cáo, những tháng đầu năm 2022 tình hinh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh, hậu quả của đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều mặt đời sống xã hội và ngành hưởng nhiều đến hoạt động và việc thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ của Viện kiểm sát hai cấp. Tuy nhiên, do có sự triển khai quyết liệt và sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp nên 128/130 chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt so với Kế hoạch, trong đó có 54/130 chỉ tiêu vượt so với chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành (tăng 7 chỉ tiêu so với năm 2021) như: Tổng số cuộc kiểm sát trực tiếp trong các lĩnh vực công tác vượt 82 cuộc (tăng 12 cuộc với năm 2021); xác định 125 vụ án là án trọng vượt 6% (tăng 21 vụ so với năm 2021); ban hành 218 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong các lĩnh vực công tác vượt 151 kiến nghị (tăng 18 kiến nghị so với năm 2021); ban hành 38 kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm, vượt 10 kiến nghị; tỷ lệ bắt tạm giữ, tạm giam chuyển xử lý hình sự đạt 99,9%, vượt 2,99%; tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm của Viện kiểm sát là 0,89%, thấp hơn 4,11% so với chỉ tiêu của Ngành; đã trực tiếp hủy bỏ 10 quyết định, không phê chuẩn 9 lệnh của Cơ quan điều tra do không có căn cứ và ban hành nhiều yêu cầu khác khi thực hành quyền công tố giải quyết tin báo, vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (tăng so với năm 2021); chất lượng kháng nghị hình sự, dân sự ngang cấp đạt 100% vượt 30% (tăng 17% so với năm 2021); tỷ lệ giải quyết đơn thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát đạt 100%, vượt 20% so với chỉ tiêu của Ngành,..... Công tác tự đào tạo được chú trọng, tăng cường, đã tổ chức 3 hội nghị tập huấn chuyên đề nghiệp vụ và 2 hội nghị tập huấn về công tác khác; ban hành 56 Thông báo rút kinh nghiệm trong các lĩnh vực công tác, vượt 28 thông báo (tăng 24 thông báo so với năm 2021).

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành được triển khai kịp thời, đồng bộ, có hiệu quả, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Cùng với đó, Viện Kiểm sát hai cấp đã chủ động đổi mới và quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành để thức ứng linh hoạt trong thời điểm dịch bệnh, qua đó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa phòng, chống dịch có hiệu quả. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành nhất là các cơ quan nội chính, kịp thời báo cáo cấp ủy về quan điểm, đường lối xử lý vụ án, vụ việc phức tạp, tham nhũng, dư luận xã hội quan tâm thuộc diện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh bảo đảm giải quyết vụ việc đúng pháp luật và ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Các đồng chí Trưởng phòng và tương đương phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Tại Hội nghị đã có 08 ý kiến phát biểu tham luận của các đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ và tương đương của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; 02 ý kiến phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Trong đó đã tập trung làm rõ thêm những kết quả mà Viện kiểm sát hai cấp đã đạt được trong năm 2022; những tồn tại trong từng lĩnh vực công tác cần khắc phục ngay và chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong từng lĩnh vực để hoàn thành tốt hơn nữa công tác nghiệp vụ của ngành Kiểm sát Thái Bình. Đồng thời cũng đã chia sẻ những giải pháp, cách làm hay để các đơn vị trong toàn Ngành cùng học tập, triển khai thực hiện tại đơn vị. Tại Hôi nghị, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị của các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện đều đã được các đồng chí lãnh đạo Viện và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ hướng dẫn, giải đáp đầy đủ, cụ thể, rõ ràng.

Các đồng chí Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh thay mặt Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Viện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ghi nhận, biểu dương những cố gắng, thành tích nổi bật mà Viện kiểm sát hai cấp đã đạt được trong năm 2022 và mong muốn Viện kiểm sát hai cấp tiếp tục phát huy những kết quả nổi bật, ưu điểm đã đạt được. Đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần phải rút kinh nghiệm nghiêm túc đặc biệt là công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của lãnh đạo các đơn vị trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ và trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục cán bộ của đơn vị. Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ năm 2023, đồng chí đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, để tự đánh giá kết quả thực hiện nghiệp vụ của đơn vị mình và nghiêm túc kiểm điểm, nhìn nhận những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị căn cứ Chỉ thị Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao để xây dựng Kế hoạch, chương trình công tác sát đúng yêu cầu, đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình. Chú trọng đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; nâng cao vai trò trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; tăng cường công tác thanh tra, tự kiểm tra, tự đào tạo cán bộ trong đơn vị; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm, tiêu cực của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao,... đoàn kết, quyết tâm lỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ngành và địa phương trong năm 2023.

Sau một buổi sáng làm việc tích cực với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị tổng kết công tác nghiệp vụ năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã thành công tốt đẹp./.

Tố Uyên - Văn phòng tổng hợp

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 370

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5330272