Tin nghiệp vụ
Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phá thành công chuyên án trộm cắp tài sản tại các Đình, Chùa bảo vệ tài sản cho các cơ sở thờ tự tâm linh, giữ gìn an ninh trật tự
12/21/2022 10:35:24 AMThời gian qua trên địa bàn thành phố Thái Bình và các huyện lân cận liên tiếp xẩy ra các vụ trộm cắp tài sản, trong đó có nhiều vụ trộm tài sản trong các đình, chùa nơi thờ tự tâm linh gây mất trật tự an ninh, gây hoang mang bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Các đối tượng trộm cắp tài sản tại các đình, chùa trên địa bàn thành  phố Thái Bình bị bắt giữ

Cơ quan điều tra đã lập chuyên án để điều tra, ngay khi nhận được tin báo tài sản của đình chùa bị mất trộm, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đã phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, chứng cứ để triệt phá. Qua các biện pháp nghiệp vụ điều tra đã xác định: do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Trần Xuân Tập, sinh năm 1995, trú tại thôn La, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định; Hoàng Văn Tiến, sinh năm1996 và Trần Văn Toàn, sinh năm 1995, đều trú tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản tại các đình, chùa đồng thời cùng nhau chọn các ngày giáp với ngày rằm âm lịch để hành động vì thời điểm này có nhiều người đến đình, chùa cúng bái, công đức. Sau đó, Tập, Tiến, Toàn điều khiển xe máy đi từ Nam Định sang Thái Bình theo chỉ dẫn của hệ thống định vị tìm kiếm Google Maps để đến các đình, chùa. Khi đến các đình, chùa nhóm cử 01 người đứng ngoài cảnh giới còn 02 người còn lại sẽ lẻn vào các đình, chùa dùng xà beng và các dụng cụ khác phá khóa cửa, két và hòm công đức để lấy tiền, tài sản. Đến nay, đã xác định các đối tượng đã trộm cắp trót lọt tại 05 đình, chùa trên địa bàn xã Phú Xuân và xã Tân Bình đều thuộc thành phố Thái Bình và lấy được tổng tài sản trị giá 16.500.000 đồng.

Ngày 16/12/2022, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Văn Tiến, Trần Văn Toàn và Trần Xuân Tập về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự. Cùng ngày Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đã phê chuẩn các Lệnh, Quyết định của Cơ quan điều tra. Đồng thời liên ngành các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Thái Bình xác định là vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Ngoài ra, qua đấu tranh các đối tượng còn khai nhận còn trộm cắp tài sản tại nhiều cơ sở tâm linh Đình, Chùa trên địa bàn huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Bình đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý nghiêm minh theo pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

Thông qua vụ án trộm cắp tài sản tại các cơ sở thờ tự tâm linh các đối tượng phạm tội đã bị bắt, vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh, nhắc nhở răn đe những đối tượng đã và đang có ý định trộm cắp tài sản của người khác, đồng thời nhắc nhở người dân và các cơ sở đình, chùa cần nâng cao ý thức pháp luật, ý thức cảnh giác trong việc quản lý, trông coi tài sản của mình, nhất là trong thời điểm dịp Tết nguyên đán đang đến gần./.

Đặng Cao Cường - Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 214

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336777