Thông tin tuyên truyền
Nguyễn Thị Lan, nữ Kiểm sát viên tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”
12/21/2022 3:50:21 PMTỉnh Thái Bình nằm trong khu vực đồng bằng sông Hồng, cơ cấu kinh tế còn nặng về nông nghiệp, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, giúp địa phương từng bước giảm nghèo bền vững. Cùng chung với không khí thi đua, ngành Kiểm sát Thái Bình đã bám sát tiêu chí thi đua, triển khai thực hiện sâu rộng, khơi dậy tinh thần thi đua sôi nổi tới cán bộ, công chức và người lao động trong toàn Ngành. Nổi bật là chị Nguyễn Thị Lan, nữ Kiểm sát viên trung cấp của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình.

Với đặc thù của Ngành, trong những năm qua để thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, chị Nguyễn Thị Lan đã gắn việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành với việc xây dựng tiêu chí thứ 19 là “An ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững” nhằm góp phần tạo môi trường ổn định thực hiện chương trình phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Để thực hiện tốt tiêu chí thi đua này, chị xác định phải thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong đấu tranh, phòng chống và xử lý tội phạm nghiêm minh, kịp thời, chính xác là nhiệm vụ quan trọng hằng đầu. Do đó, ngay từ những ngày đầu được phân công công tác tại Phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội, chị đã cố gắng học hỏi, trau dồi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm; không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, thực hiện nghiêm lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với ngành Kiểm sát đó là “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Với tác phong làm việc thận trọng, tỉ mỉ và luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu với công việc, không chủ quan, qua loa đại khái trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Điển hình là một số vụ án có tính chất băng nhóm dư luận xã hội quan tâm như vụ án Vũ Văn Thái (còn gọi là Thái Lâm) cùng đồng phạm phạm tội Cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại huyện Tiền Hải; vụ Bùi Mạnh Tiến (còn gọi là Tiến Trắng) cùng đồng phạm phạm tội Cố ý gây thương tích xảy ra tại huyện Vũ Thư; vụ Phạm Minh Cường (Cường Quắt) cùng đồng phạm phạm tội Gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Thái Thụy. Hay các vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn nông thôn các huyện, các vụ án này cũng gây ảnh hưởng xấu tới việc phát triển văn hóa, xã hội ở địa phương như: Phạm Thanh Nam cùng đồng phạm lừa đảo hơn 1.000 người bằng hình thức lập hồ sơ vay vốn; Phạm Văn Lanh ở huyện Thái Thụy nhiều lần hiếp dâm con gái ruột hay Nguyễn Thanh Sơn trú tại xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình hiếp dâm cháu gái,… Đồng thời, chị đã tham mưu cho lãnh đạo Viện ban hành 2 kháng nghị phúc thẩm, hướng dẫn, trả lời thỉnh thị nghiệp vụ đối với 4 vụ của Viện kiểm sát cấp huyện chính xác, kịp thời và 3 thông báo rút kinh nghiệp nghiệp vụ.

Chị Nguyễn Thị Lan, Kiểm sát viên bản lĩnh, tận tụy, trách nhiệm với công việc

Ngoài công việc Nhà nước giao, chị còn bận rộn với công việc làm vợ, làm mẹ, dù ở bất cứ “công việc” nào chị cũng đều chu toàn. Dù bận rộn “việc nước, việc nhà” là thế nhưng chị cũng cố gắng sắp xếp trong quỹ thời gian ít ỏi của mình để giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn chị đã gặp và biết đến. Cảm thương trước những khó khăn trong cuộc sống của nhiều người, chị đã tham gia Hội Thiện nguyện Thái Bình và là một trong những thành viên Ban quản trị Hội. Ngoài việc tự cá nhân đồng chí có những đóng góp vật chất ủng hộ thì ngoài giờ hành chính đồng chí đã tích cực cùng thành viên của Hội vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ tiền, hiện vật. Hằng tuần, đồng chí cùng thành viên của Hội đã đến từng gia đình, từng địa phương để trao quà, tiền bảo trợ hằng tháng cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các trung tâm bảo trợ xã hội, trẻ em khuyết tật hay bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh với số tiền rất lớn. Riêng trong năm 2022, đồng chí và Hội đã ủng hộ và kêu gọi ủng hộ cho: Các bệnh nhân nghèo hoặc các gia đình nghèo gặp biến cố cần giúp đỡ tại thôn Nghĩa Chỉ, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy và thôn Phú Vinh, xã Độc Lập, huyện Hưng Hà số tiền 38.500.000 đồng; chung tay số tiền 15.000.000 đồng cùng Ủy ban nhân dân xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình xây tặng nhà tình thương cho người nghèo; bảo trợ hàng tháng cho 35 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Bình mỗi tháng 17.500.000 đồng; tặng quà thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ và những người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn vào dịp 27/7 số tiền 12.500.000 đồng; thăm hỏi tặng quà cho các cháu thiếu nhi mồ côi, khuyết tật, bệnh trọng... vào dịp 01/6 và rằm trung thu 31.000.000 đồng; thăm và tặng quà cho gia đình nghèo vào dịp tết nguyên đán số tiền 34.600.000 đồng; phối hợp với Phòng công tác xã hội của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, Bệnh viện đại học y Thái Bình, Bệnh viện Nhi Thái Bình, Bệnh viện đa khoa huyện Đông Hưng giúp đỡ nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền 28.000.000 đồng, các bệnh nhân cấp cứu cần truyền máu hoặc đang điều trị tại các bệnh viện này; ủng hộ 14.000.000 đồng cho công tác phòng dịch Covid-19 tại xã Vũ Đoài, phường Lê Hồng Phong, Bệnh viện đa khoa huyện  Đông Hưng,.... Bằng những việc làm này, đồng chí đã tạo sức lan toả trong cộng đồng, góp phần nhỏ vào việc chung tay giúp đỡ người nghèo của Đảng và Nhà nước ta.

Chị Nguyễn Thị Lan tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

   Tố Uyên- Văn phòng VKSND tỉnh

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 26

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5332286