Tin nghiệp vụ
Phòng 2 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa xét xử án hình sự
12/27/2022 9:40:33 AMThời gian qua, chính quyền các cấp tỉnh Thái Bình đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ sản xuất nông nghiệp, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do chuột phá hoại lúa và hoa màu. Cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước, khuyến khích người dân sử dụng các biện pháp sinh học, hóa học và thủ công, không sử dụng điện để bẫy, diệt chuột. Tuy nhiên, từ thực tiễn công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo và công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự thấy: trên địa bàn một số huyện trong tỉnh vẫn còn trường hợp người dân sử dụng nguồn điện từ điện sinh hoạt, từ bình ắc quy và kích điện hoặc từ máy phát điện … để bẫy, diệt chuột, có vụ đã dẫn đến hậu quả chết người, gây nên nỗi đau mất mát đối với gia đình bị hại và tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân trực tiếp canh tác đất nông nghiệp.

Ngày 26/12/2022 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình lựa chọn, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối vụ án Nguyễn Văn Duẩn phạm tội “Giết người” xảy ra tại thôn Đồng nhân, xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Nội dung vụ án: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18/8/2022, tại ruộng lúa của gia đình Nguyễn Văn Duẩn thuộc cánh đồng thôn Đồng Nhân, xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy, Duẩn đã có hành vi đấu nối dây thép loại 1mm căng cố định vào các đoạn tre cắm vòng quanh ruộng với nguồn điện từ bình ắc quy thông số 12V-30Ah N30 được kết nối với bộ chuyển đổi điện áp tạo thành nguồn điện xoay chiều, mục đích diệt chuột cắn phá lúa. Khoảng 19 giờ 45 phút cùng ngày, ông Trần Văn Thoan (là người cùng thôn) đi mò ốc khu vực mương nước gần ruộng lúa đã vướng vào dây thép và bị điện giật tử vong.

Vụ án Nguyễn Văn Duẩn thu hút đông đảo nhân dân đến dự và theo dõi.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Phòng 2 được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án đã tập trung xét hỏi, làm rõ nội dung vụ án, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền về tác hại, mức độ nguy hiểm của việc sử dụng điện đánh bẫy chuột; tuyên truyền các quy định của pháp luật về việc xử lý các hành vi sử dụng điện trái phép, qua đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân. Luận tội của Viện kiểm sát đã truyền tải thông điệp của cơ quan pháp luật đến tất cả mọi người: phải nghiêm túc, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, trong đó có các quy định về cấm sử dụng điện bẫy, diệt chuột để đảm bảo an toàn cho người dân và cho chính bản thân mình, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường sống bình yên, xây dựng xã hội phồn thịnh…. Phiên tòa đã thu hút sự quan tâm, theo dõi và nhận được sự đồng tình cao của quần chúng nhân dân.

Vũ Thị Thanh – Phòng 2 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 270

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5319107