Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình tập trung thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự và tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm đối với 06 Ủy ban nhân dân và Công an phường, xã trước tết Nguyên đán.
1/8/2023 8:10:11 AMThực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình; Ngay từ đầu năm công tác, Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình tiến hành trực tiếp kiểm sát, kiểm tra, giám sát đối với công tác công tác thi hành án hình sự và tiếp nhận, phân loại tố giác, tin báo về tội phạm tại 06 Uỷ ban nhân dân và Công an phường, xã trên địa bàn thành phố Thái Bình ( phường Hoàng Diệu, Phú Khánh, Tiền Phong; xã Đông Hòa, Đông Thọ, Phú Xuân).

Đồng chí Lê Thị Thảo - Phó Viện trưởng VKSND thành phố Thái Bình, Trưởng đoàn công bố quyết định kiểm sát kiểm sát, kiểm tra, giám sát.

Đoàn kiểm sát, kiểm tra, giám sát do đồng chí Lê Thị Thảo - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình làm Trưởng đoàn. Tham gia đoàn còn có Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố làm Phó trưởng đoàn, Điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố, các Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình làm thành viên.

 Quá trình kiểm sát, kiểm tra, giám sát  tại UBND các phường, xã, Đoàn đã trực tiếp nghiên cứu báo cáo, hồ sơ, sổ sách, các văn bản, tài liệu có liên quan. Kết quả Đoàn thấy ưu điểm cơ bản là: UBND các phường, xã đã tổ chức giám sát, giáo dục người thi hành án treo và cải tạo không giam giữ tương đối tốt theo quy định của Luật Thi hành án hình sự; phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương và gia đình trong việc giám sát, giáo dục người chấp hành án, giúp họ tự cải tạo sửa chữa lỗi lầm; đề ra các biện pháp giáo dục, phòng ngừa người chấp hành án vi phạm pháp luật. UBND các phường, xã đã tạo điều kiện để người chấp hành án lao động, học tập, tham gia vào hoạt động chung tại nơi cư trú nên không có trường hợp nào vi phạm nghĩa vụ phải xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các phường, xã đều giám sát chặt chẽ việc tổ chức giám sát, giáo dục của UBND xã đối với người được hưởng án treo tại địa phương. Quá trình làm việc đoàn cũng yêu cầu các UBND phường, xã lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với những bị án có nhiều tiến bộ và đủ điều kiện theo quy định.

 Đối với công tác tiếp nhận, phân loại tố giác, tin báo về tội phạm: Công an các phường xã đã mở sổ tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm theo đúng mẫu và  sổ cập nhật tình hình chung, sổ sách ghi chép rõ ràng thuận lợi cho việc cập nhật, quản lý, theo dõi. Việc phân công trách nhiệm thực hiện công tác được thực hiện cụ thể, thường xuyên phân công cán bộ trực ban tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm do công dân trực tiếp đến trụ sở trình báo hoặc gọi điện vào máy điện thoại trực ban. Sau khi tiếp nhận đã phân loại và chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố giải quyết theo thẩm quyền. Công an các phường, xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân trong việc nâng cao ý thức đấu tranh, phòng chống vi phạm, tội phạm.

Bên cạnh những ưu điểm đạt được thì còn có một số tồn tại hạn chế là: việc cập nhật vào sổ theo dõi tình hình chung còn chưa đủ thông tin, một số tin báo khi chuyển lên Cơ quan điều tra Công an thành phố không có biên bản giao nhận và không có hồ sơ lưu. Trong một số hồ sơ thi hành án hình sự còn có các Bản tự nhận xét của bị án và Bản nhận xét của Chủ tịch UBND phường, xã chưa đúng quy định theo Điều 10 của Thông tư 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng. Một số UBND phường, xã chưa lập Sổ điểm danh, kiểm diện người chấp hành án hình sự tại cộng đồng theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 84/2019/TT-BCA ngày 31/12/2019 của Bộ Công an; một số sổ theo dõi chưa cập nhật đầy đủ cột mục theo qui định.

Kết thúc các cuộc kiểm sát, kiểm tra, giám sát đã ban hành 06 bản kết luận đối với Uỷ ban nhân dân và Công an phường, xã và ban hành kiến nghị đối với 02 Uỷ ban nhân dân và Công an phường xã yêu cầu khắc phục vi phạm trong công tác tiếp nhận, phân loại tố giác, tin báo về tội phạm và công tác thi hành án hình sự. Uỷ ban nhân dân và Công an phường, xã đã tiếp thu để khắc phục vi phạm.

   Đặng Cao Cường - Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 526

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335710