Thông tin tuyên truyền
Viện kiểm sát nhân dânhuyện Thái Thụy phối hợp Tòa án nhân dân, Ban chỉ huy quân sự huyện tổ chức hai phiên tòa giả định vụ án “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”
1/10/2023 3:21:43 PMNhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự trong quần chúng nhân dân và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Thái Thụy

Phiên tòa giả định tổ chức tại xã Thái Nguyên

Sáng ngày 04/01/2023 và chiều ngày 06/01/2023, Viện kiểm sát nhân dân  huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình phối hợp với Tòa án nhân dân, Ban chỉ huy quân sự huyện Thái Thụy tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” tại hai xã Thái Nguyên và xã Thụy Bình. Tham dự phiên toà có các thanh niên cùng các ban ngành đoàn thể các xã trên địa bàn huyện Thái Thuỵ.

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn. Theo đó, bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật.

Phiên tòa giả định về vụ án “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, bị cáo trong vụ án là người đã được lệnh tham gia nghĩa vụ quân sự. Tuy vậy, với sự thiếu hiểu biết cũng như thiếu ý thức về chấp hành pháp luật nên đã cố ý trốn tránh việc chấp hành nghĩa vụ quân sự. Bị cáo tại phiên tòa giả định bị HĐXX tuyên phạt 01 năm 03 tháng tù về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định tại khoản 1 Điều 332 Bộ luật hình sự. Mức hình phạt đã thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật, giúp nhận thức, tạo được ý thức chấp hành pháp luật cho quần chúng, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện.

Với đặc thù địa bàn rộng, hướng tới tuyên truyền tại hai địa điểm xã thuộc phía Bắc và phía Nam huyện Thái Thụy và nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của các cấp chính quyền địa phương, các phiên tòa giả định đều đã diễn ra thành công tốt đẹp. Qua các phiên tòa, đoàn thanh niên liên chi đoàn Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đã lồng ghép những nội dung tuyên truyền để các đoàn viên, thanh niên thấy được hậu quả của việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự, đồng thời là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến vi phạm pháp luật. Công tác tuyên truyền thông qua hình thức phiên tòa giả định như trên là một trong những biện pháp có hiệu quả tích cực và thiết thực, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự./.

Nguyễn Thị Xuyến – Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 300

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5334917