Tin nghiệp vụ
Xét xử nghiêm các đối tượng “lợi dụng không gian mạng chiếm đoạt tài sản”
2/23/2023 8:49:01 AMNgày 17/02/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Dương Thị Hải Yến cùng đồng phạm về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4, Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, nội dung vụ án thể hiện như sau: từ ngày 10/4/2021 đến ngày 30/7/2021, Dương Thị Hải Yến và Bùi Anh Dũng là nhân viên của của hàng Điện máy xanh, đã sử dụng điện thoại di động của Dũng nhiều lần đăng nhập vào phần mềm MWG của Công ty Cổ phần Thế giới di động để thực hiện giao dịch nộp tiền khống vào 2 thẻ tín dụng mang tên Nguyễn Thuỳ D và Lê Thị H do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Home Cerdit phát hành. Từ đó làm cho hệ thống phần mềm kế toán của Home Credit nhầm lẫn các chủ thẻ đã trả nợ đủ và tiếp tục cấp tín dụng cho 2 thẻ tín dụng. Sau đó Yến và Dũng mang 02 thẻ tín dụng đến máy POS được lắp đặt tại cửa hàng điện máy Hoàng L ở thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình để thực hiện giao dịch (quẹt thẻ) dưới danh nghĩa là mua sản phẩm nhưng thực chất là rút tiền mặt. Dũng đã tạo 124 lệnh ảo trên thẻ với tổng số tiền nhập ảo là hơn 6 tỷ đồng, sau đó rút của Công ty Home Cerdit số tiền 621.800.000 đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận đã lợi dụng sơ hở trong quá trình thanh toán điện tử trên mạng máy tính của Công ty Home credit, sử dụng mạng viễn thông và phương tiện điện tử, thực hiện hành vi tạo các “lệnh ảo”, đưa ra các thông tin gian dối trong thanh toán điện tử với Công ty Home credit để chiếm đoạt tài sản. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận với luật sư bào chữa, bị cáo và trình chiếu công khai các tài liệu, chứng cứ được số hóa để làm rõ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Bùi Anh Dũng 13 năm tù, bị cáo Dương Thị Hải Yến 12 năm 06 tháng tù, về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại là số tiền đã chiếm đoạt. Bản án không chỉ có tác dụng trừng trị, giáo dục các bị cáo mà còn thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa chung và được dư luận quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong thời gian qua các hình thức lừa đảo trên không gian mạng liên tục tăng, dưới nhiều hình thức khác nhau như: lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo đầu tư, giả danh cán bộ các cơ quan Nhà nước yêu cầu chuyển tiền,… Thiệt hại từ việc lừa đảo trực tuyến gây ra khó có thể ước tính được hết, vì các nạn nhân thường có tâm lý bỏ qua "mất rồi thì thôi", ngại các thủ tục trình báo, pháp lý phức tạp. Chính vì vậy, để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, mọi người dân cần nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác và phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra, xử lý.       

Vũ Văn Nam – Phòng 2 VKSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 10

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336294