Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải kiến nghị phòng ngừa tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe trên địa bàn huyện
3/13/2023 3:08:57 PMTrong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Tiền Hải, sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân trong huyện, tình hình kinh tế, xã hội của huyện đã và đang từng bước phục hồi, khởi sắc sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19. Các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm và tiếp tục phát huy tác dụng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ổn định và dần được nâng lên; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, là nền tảng để kinh tế, xã hội của huyện tiếp tục phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải nhận thấy tình hình vi phạm, tội phạm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác thời gian gần đây trên địa bàn huyện phát sinh nhiều và tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Chỉ trong thời gian ngắn (từ ngày 01/01/2023 đến 15/02/2023), Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Tiền Hải đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết 6 nguồn tin về tội phạm liên quan đến hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác, trong đó có một vụ việc đã để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 1 người (Vụ giết người xảy ra ngày 05/02/2023 tại xã Nam Trung, huyện Tiền Hải). Bên cạnh đó, còn rất nhiều các vụ việc va chạm, xô xát nhỏ đã và đang được các cấp chính quyền địa phương xử lý. Đáng quan tâm, phần lớn các vụ việc nêu trên đều có nhiều đối tượng tham gia, các đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm tỉ lệ cao và phần lớn đều có sử dụng hung khí nguy hiểm khi phạm tội. Nhiều đối tượng có thói quen thường xuyên mang sẵn dao, kiếm, hung khí theo người và sẵn sàng sử dụng các công cụ đó đánh nhau, đâm chém chỉ để thể hiện bản thân, sự hơn thua với nhau hoặc để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ nhặt bộc phát trong cuộc sống, có nhiều vụ đánh nhau ngay tại nơi công cộng ngay giữa trung tâm thị trấn, các đối tượng cầm hung khí đuổi đánh nhau kéo lê dao kiếm trên đường. Hành vi của nhiều đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, manh động, bất chấp hậu quả, không chỉ gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng của người bị hại mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

          Có nhiều nguyên nhân làm phát sinh, gia tăng vi phạm, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người trên địa bàn huyện trong thời gian qua, nhưng cơ bản vẫn xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu như: Những tác động tiêu cực của việc sử dụng, lạm dụng rượu bia trong sinh hoạt xã hội, sự ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của mạng xã hội, phim ảnh, trò chơi có tính chất bạo lực đã tác động rất lớn đến nhận thức và cách hành xử của một bộ phận người dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên khiến họ sẵn sàng lựa chọn sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa nghiêm, nhận thức pháp luật còn hạn chế; nhiều gia đình, nhà trường còn buông lỏng việc dạy dỗ, quản lý con em trong độ tuổi vị thành niên. Công tác quản lý Nhà nước nhất là ở cấp cơ sở còn có những sơ hở, thiếu sót; chưa theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự, chưa kịp thời nắm bắt, giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân; việc thu giữ, quản lý công cụ hỗ trợ, vũ khí, vật liệu nổ chưa được quan tâm đúng mức; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các cơ quan chức năng chưa đạt hiệu quả cao…

Để góp phần khắc phục tình trạng tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân mỗi gia đình phải tự trang bị cho mình kiến thức pháp luật, luôn quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ; kiểm soát được các mối quan hệ xã hội của chính con em mình để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi lệch lạc, sai trái.

Thông qua quá trình chức năng nhiệm vụ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã kiến nghị  ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiền Hải có một số giải pháp để phòng ngừa tình các vi phạm, tội phạm liên quan đến tính mạng sức khỏe  trên địa bàn huyện đó là:

           Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao giá trị truyền thống, văn hóa, đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng rượu bia, chất kích thích; có cách ứng xử phù hợp, chấp hành pháp luật, xây dựng lối sống đoàn kết tại khu dân cư. Kịp thời nắm bắt tình hình vi phạm cũng như các mâu thuẫn trong đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở và kịp thời hòa giải các vụ việc ngay từ ban đầu để tránh xảy ra xung đột dẫn đến hành vi xô xát, gây thương tích.

           Chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo và các trường học trên địa bàn huyện lồng ghép, đưa vào chương trình đào tạo các nội dung giáo dục pháp luật, kỹ năng sống và tạo nhiều sân chơi lành mạnh, có tính hướng thiện cho học sinh. Đồng thời tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác quản lý, giáo dục, đào tạo học sinh, thanh thiếu niên. 

           Chỉ đạo Công an huyện Tiền Hải tăng cường quản lý, kiểm tra các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý hành chính về an ninh trật tự để phòng ngừa tội phạm nói chung, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác nói riêng. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra hành chính đối với các tụ điểm như nhà hàng, dịch vụ karaoke, kinh doanh vỉa hè, dịch vụ trò chơi điện tử... không để hoạt động ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. Phát hiện, ngăn chặn kịp thời các mâu thuẫn phát sinh giữa có thể dẫn đến xô xát, đánh nhau, gây thương tích. Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thường xuyên phát động quần chúng giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Kết hợp chặt chẽ giữa việc thu hồi, giao nộp với công tác kiểm tra, quản lý các loại vũ khí. Quán triệt công an các xã, thị trấn có biện pháp quản lý tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự và giải quyết kịp thời, hiệu quả, đúng quy định các vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, vừa bảo đảm nghiêm minh, vừa có tính răn đe, giáo dục.

          Phạm Thị Dinh – Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 14

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5330403