Tin nghiệp vụ
Lĩnh án 25 năm tù vì sử dụng “sổ đỏ” giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
3/23/2023 3:39:15 PMSáng ngày 23/3/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã đưa ra xét xử sơ thẩm công khai đối với bị cáo Vũ Thị Thanh Loan về tội “Làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” theo điểm a, b khoản 3 Điều 341 và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng

Vũ Thị Thanh Loan sinh năm 1987, trú tại tổ dân phố số 5, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải  làm nghề kinh doanh, môi giới bất động sản. Vào đầu năm 2021 do làm ăn thua lỗ, nợ nần nhiều nên Loan đã nảy sinh ý định gian dối để chiếm đoạt tiền của người khác với các thủ đoạn: Thông qua việc môi giới, mua bán đất, làm giúp thủ tục chuyển nhượng đất cho những người quen, bạn bè nên được những người này giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (viết tắt giấy CNQSDĐ), giấy chứng minh nhân dân (viết tắt CMND), bản sao hộ khẩu cho Loan để Loan làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi làm xong thủ tục chuyển nhượng và được nhà nước cấp giấy CNQSDĐ thì Loan chụp lại các dữ liệu thông tin trên các giấy tờ lưu trong điện thoại di động và trả lại các giấy tờ, giấy CNQSDĐ cho các chủ sử dụng. Lợi dụng việc có thông tin trên giấy CNQSDĐ của những người này, từ tháng 01/2021 đến tháng 5/2021 Loan đã tìm hiểu trên mạng xã hội và đặt làm giả 11 giấy CNQSDĐ để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. Sau khi có giấy CNQSDĐ giả, Loan đã sử dụng 02 giấy CNQSDĐ giả thế chấp vay chị Trần Thị Thủy, số tiền 1.700.000.000 đồng. Dùng 07 Giấy để chuyển nhượng 7 mảnh đất thuộc quyền sử dụng đất của người khác cho anh Đỗ Xuân Bốn nhưng nói dối những mảnh đất này thuộc quyền quản lý, sử dụng của mình để lấy số tiền 5.300.000.000 đồng. Không dừng lại ở đó, Loan còn tiếp tục sử dụng 01 giấy CNQSDĐ giả thế chấp vay của ông Đặng Đức Hạnh số tiền 400.000.000 đồng rồi chiếm đoạt. Tổng số tiền Loan chiếm đoạt của 3 người là 7.400.000.000 đồng. Sau khi nhận được tiền, Loan đã sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết, đến khi xét xử vẫn chưa bồi thường được cho bị hại.

Phiên tòa xét xử ngoài sự có mặt đầy đủ của người bị hại, người liên quan còn thu hút sự tham dự đông đảo của những người từng có quan hệ làm ăn buôn bán bất động sản với Loan. Ai cũng tỏ ra bức xúc cho bị hại vì Loan đã chiếm đoạt số tiền mà họ đã chắt chiu dành dụm cả đời mới có được.

Trên cơ sở kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Thanh Loan mức án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và  05 năm tù về tội “Làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”,tổng hợp hình phạt buộc Loan chấp hành hình phạt chung là 25 năm tù giam, buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Đây là bản án thích đáng thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật, mức hình phạt đối với bị cáo là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có ý định làm và sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Phú Nhuận – Phòng 1 VKSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 426

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5336230