Tin nghiệp vụ
Giải pháp phòng ngừa xảy ra tranh chấp, đơn thư khiếu nại trong việc quản lý đất đai.
3/23/2023 3:40:24 PMQua công tác kiểm sát thụ lý, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến Tranh chấp quyền sử dụng đất, cho thuê đất (Hợp đồng thuê đất) Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải nhận thấy trong thời gian qua công tác quản lý, chấp hành pháp luật về đất đai tại Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nói chung, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải nói riêng cơ bản chấp hành đúng quy định của pháp luật, đảm bảo cho sự quản lý việc tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên trong quá trình kiểm sát phát hiện Uỷ ban nhân dân xã Nam Hải, huyện Tiền Hải còn để xảy ra việc cho thuê đất không đúng mục đích.

Ngày 01/3/2015, Ủy ban nhân dân xã Nam Hải, huyện Tiền Hải ký kết hợp đồng thuê đất số 04 với ông Phạm Văn Nguyên, sinh năm 1968, trú tại thôn Trung Lang, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải với tổng diện tích mặt bằng cho thuê là 3000m2, vị trí thửa đất tại bãi sông Hồng tương ứng với Km + 300m thuộc thôn Lang Trung, xã Nam Hải. Thời hạn cho thuê là 5 năm (từ 01/3/2015 đến ngày 29/2/2020), với giá cho thuê  40.000.000 đồng. Mục đích cho thuê để làm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng. Tổng diện tích 3000m2 mặt bằng cho thuê này được Đảng ủy, Nghị quyết của HĐND xã Nam Hải xác định diện tích đất này là đất 5% của xã. Tháng 2/2020 sau khi hết hạn hợp đồng, ông Nguyên không làm thủ tục gia hạn hợp đồng, UBND xã Nam Hải không thu hồi lại mảnh đất trên. Ông Nguyên vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng trên diện tích đất này. Khoảng tháng 3/2021, ông Nguyên đã chuyển nhượng lại bãi kinh doanh vật liệu nêu trên cho anh Đoàn Văn Tuyến sinh năm 1977 và vợ là Trần Thị Hà sinh năm 1979 đều trú tại xã Giao Hương, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định để anh Tuyến và chị Hà tiếp tục làm kinh doanh vật liệu xây dựng. Trong quá trình chuyển nhượng đất giữa anh Nguyên và vợ chồng chị Hà xảy ra mâu thuẫn tranh chấp, đơn thư khiếu kiện kéo dài làm mất tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Việc UBND xã Nam Hải, huyện Tiền Hải hợp đồng cho ông Phạm Văn Nguyên thuê đất 5% chưa sử dụng vào mục đích công ích để cá nhân hoạt động kinh doanh và sản xuất mà không phải là cho thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và khi Ủy ban nhân dân xã Nam Hải cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá để cho đã vi phạm khoản 3 Điều 132 Luật đất đai năm 2013.

Để đảm bảo quy định của pháp luật được chấp hành nghiêm và phòng ngừa các vi phạm tương tự trên địa bàn huyện, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiền Hải một số nội dung: Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật, Luật Đất đai đối với các xã để phòng ngừa các vi phạm về đất đai có thể dẫn đến phát sinh mâu thuẫn, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Chủ tịch, cán bộ địa chính cấp xã trong huyện thực hiện nghiêm các quy định về Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn. Thường xuyên cử cán bộ làm công tác địa chính cấp xã tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm, qua đó làm tốt công tác quản lý, sử dụng đất tại địa phương.

Phạm Thị Dinh – Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, Thái Bình.

 

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 372

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5335627