Diễn đàn, trao đổi kinh nghiệm
Nâng cao chất lượng kiểm sát, kịp thời phát hiện vi phạm để thực hiện quyền kiến nghị đối với các Thông báo trả lại đơn khởi kiện không có căn cứ của Tòa án
3/31/2023 10:30:32 AMThông qua công tác hướng dẫn chỉ đạo đối với Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố và công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình nhận thấy trong thời gian qua Viện kiểm sát các cấp đã tăng cường công tác kiểm sát đối với các Thông báo trả lại đơn khởi kiện của Tòa án để kịp thời phát hiện vi phạm, thực hiện quyền kiến nghị đối với Thông báo trả lại đơn khởi kiện không đúng căn cứ pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Điển hình là Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy thông qua công tác kiểm sát quyết định đã phát hiện được vi phạm, ban hành kiến nghị yêu cầu nhận lại đơn khởi kiện được Tòa án chấp nhận, cụ thể như sau:

1. Nội dung khởi kiện

Anh Trịnh Anh Tuấn và chị Nguyễn Thị Điêm, sinh năm 1983, trú tại thôn An Tiêm 3, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn vào ngày 26/02/2010 tại Ủy ban nhân dân xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống cùng nhau tại gia đình anh Trịnh Anh Tuấn, sau đó phát sinh mâu thuẫn, đến tháng 12/2014 chị Nguyễn Thị Điêm bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống, tại xóm 4, thôn Lễ Củ, xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Nguyên nhân mâu thuẫn là do kinh tế gia đình khó khăn, thuộc hộ nghèo, chị Nguyễn Thị Điêm lại không chịu lo làm ăn nên vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Anh Trịnh Anh Tuấn và gia đình đã nhiều lần tìm để đoàn tụ nhưng chị Điêm không về. Anh Trịnh Anh Tuấn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với chị Nguyễn Thị Điêm và yêu cầu giải quyết về con chung; về tài sản chung, nợ chung không có nên không yêu cầu giải quyết.

2. Giải quyết của Tòa án

Sau khi nhận đơn khởi kiện của anh Trịnh Anh Tuấn, ngày 22/11/2022 Tòa án có thông báo số 23/2022/TB-TA yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện với nội dung: "hiện nay chị Điêm sinh sống ở đâu". Tại đơn bổ sung đơn khởi kiện ngày 05/12/2022 anh Trịnh Anh Tuấn trình bày: "Chị Nguyễn Thị Điêm hiện vẫn có hộ khẩu tại thôn An Tiêm 3, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, đến năm 2014 thì bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở xã Thụy Duyên để ở. Do chị Điêm không có công việc ổn định nên chỗ ở nay đây mai đó, anh và gia đình không biết địa chỉ của chị Điêm hiện nay ở đâu". Tòa án huyện Thái Thụy căn cứ điểm e khoản 1 Điều 192, khoản 1 Điều 194 Bộ luật Tố tụng dân sự, cho rằng người khởi kiện không sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo yêu cầu và ra thông báo trả lại đơn khởi kiện nêu trên.

3. Những vấn đề cần rút kinh nghiệm

Trong đơn khởi kiện đề ngày 18/11/2022 cùng các tài liệu kèm theo anh Trịnh Anh Tuấn giao nộp cho Tòa án và đơn khởi kiện bổ sung ngày 05/12/2022, đã trình bày rõ hộ khẩu của chị Điêm vẫn ở thôn An Tiêm 3, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, đến năm 2014 thì bỏ về nhà bố mẹ đẻ tại xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy để ở. Hiện nay chị Điêm không có công việc ổn định nên chỗ ở nay đây mai đó, anh và gia đình không biết địa chỉ cụ thể ở đâu.

Như vậy anh Trịnh Anh Tuấn đã trình bày bổ sung theo yêu cầu, là: Hiện nay chị Điêm ở đâu thì anh không biết nên không thể cung cấp cho Tòa án được địa chỉ cụ thể. Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự, điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 5 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP ngày 05 tháng 05 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao; điều 11 Luật cư trú, thì anh Trịnh Anh Tuấn đã cung cấp đúng địa chỉ của chị Điêm về nơi cư trú cuối cùng mà anh biết và nơi đăng ký thường trú. Do vậy Tòa án xác định anh Trịnh Anh Tuấn không sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện theo yêu cầu của Thẩm phán và căn cứ theo điểm e khoản 1 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự để trả đơn khởi kiện của anh Trịnh Anh Tuấn là không đúng.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã ban hành Kiến nghị số 12/KN-VKS- DS ngày 10/3/2023 yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy nhận lại đơn khởi kiện cùng các tài liệu,chứng cứ kèm theo để tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật. Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy chấp nhận kiến nghị của Viện kiểm sát, nhận lại đơn khởi kiện của anh Trịnh Anh Tuấn để thụ lý, giải quyết.

 Thông qua công tác kiểm sát Thông báo trả lại đơn khởi kiện của Tòa án, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Thái Thụy đã phát hiện được vi phạm, kịp thời báo cáo lãnh đạo đơn vị và Phòng 9 để thống nhất xác định vi phạm trước khi ban hành kiến nghị, do vậy chất lượng kiến nghị tốt, bảo đảm có căn cứ đúng quy định của pháp luật được Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy tiếp thu, chấp nhận.

Vũ Thị Kim Dung - Phòng 9

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 256

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5330115