Tin nghiệp vụ
Phòng 9 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình tăng cường thực hiện công tác kháng nghị, kiến nghị
4/28/2023 11:07:37 AMKiến nghị, kháng nghị trong công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, vụ án hành chính là một trong những quyền năng pháp lý của Viện kiểm sát được quy định trong Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính. Để thực hiện tốt quyền năng pháp lý này của Viện kiểm sát yêu cầu Kiểm sát viên phải phát hiện được những vi phạm của Tòa án qua kiểm sát các thông báo, bản án, quyết định của Tòa án và tham mưu Lãnh đạo Viện ban hành kháng nghị, kiến nghị đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Nhiệm vụ này hết sức khó khăn, bởi pháp luật trong lĩnh vực dân sự, hành chính rất rộng, thường xuyên thay đổi và có nội dung còn bất cập, quy định chưa cụ thể.

Từ đầu năm công tác đến nay, Phòng 9 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã tham mưu Lãnh đạo Viện ban hành 04 kháng nghị phúc thẩm (trong đó có 03 kháng nghị trên cấp, 01 kháng nghị ngang cấp); 01 kiến nghị vụ việc.

Kiểm sát viên xác minh tại UBND xã phục vụ cho công tác kháng nghị

Để đạt được kết quả nêu trên, Phòng đã đề ra và triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp sau:

- Lãnh đạo đơn vị phân công kiểm sát viên ngay từ khi nhận được các Thông báo thụ lý vụ án, quyết định trả đơn…của Tòa án để kiểm sát tính có căn cứ của thông báo, quyết định. Việc phân công phải đảm bảo công bằng, kịp thời trên cơ sở năng lực sở trường của công chức và tính chất của từng vụ án.

- Thực hiện nghiêm túc việc lãnh đạo đơn vị trực tiếp nghe kiểm sát viên báo cáo đề xuất và cho ý kiến đường lối giải quyết vụ án, việc kiến nghị, kháng nghị trước khi báo cáo Lãnh đạo Viện duyệt. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy chế nghiệp vụ của ngành trong quá trình xây dựng hồ sơ kiểm sát của Kiểm sát viên.

- Phối hợp chặt chẽ với Toà án để nắm rõ số vụ, việc Toà án thụ lý, giải quyết; nắm chắc số lượng bản án, quyết định do Toà án gửi đến, phân công công chức nghiên cứu, kiểm sát theo quy định của pháp luật, nhằm phát hiện vi phạm của bản án, quyết định, kịp thời thực hiện quyền kháng nghị. Kiên quyết khắc phục tâm lý nể nang, ngại va chạm, dẫn đễn bỏ lọt vi phạm hoặc nhận thức, áp dụng pháp luật thiếu chính xác dẫn đến quyết định kháng nghị không đủ căn cứ hoặc không cần thiết.

- Quá trình nghiên cứu hồ sơ Kiểm sát viên phải chủ động trích cứu, xây dựng hồ sơ kiểm sát, nếu phát hiện những vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, thì chủ động yêu cầu Toà án khắc phục, nếu cần thiết thì cần báo cáo Lãnh đạo Viện xem xét ban hành kháng nghị. Tại phiên tòa, phiên họp, Kiểm sát viên chủ động theo dõi ghi bút ký phiên tòa, phiên họp, tham gia hỏi để làm rõ vụ việc, đồng thời phục vụ cho việc kháng nghị (nếu có). Bên cạnh đó, phải kiểm sát chặt chẽ các bản án không có Kiểm sát viên tham gia phiên tòa và các quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ của Tòa án, khắc phục tình trạng chỉ chú ý tham gia phiên tòa mà không quan tâm kiểm sát các bản án, quyết định khác.

- Khi kiểm sát bản án, quyết định, Kiểm sát viên phải đối chiếu các điều luật Toà án đã áp dụng trong bản án, quyết định với quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan để xác định tính có căn cứ, hợp pháp của bản án, quyết định Toà án đã ban hành. Đối với bản án có Kiểm sát viên tham gia phiên toà, Kiểm sát viên phải đối chiếu với nội dung các tài liệu trong hồ sơ vụ án và diễn biến, nội dung mà Chủ toạ phiên toà đã tuyên tại phiên toà để xác định tính chính xác của bản án. Nếu có căn cứ xác định bản án vi phạm thì phải kịp thời đề xuất với Lãnh đạo Viện kháng nghị hoặc báo cáo Viện kiểm sát cấp trên kháng nghị theo thẩm quyền. Đối với bản án, không có Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, nếu phát hiện có vi phạm thì yêu cầu Tòa án chuyển hồ sơ vụ án để nghiên cứu, xem xét việc kháng nghị.

- Khi ban hành kháng nghị phúc thẩm phải đảm bảo chặt chẽ về hình thức, nội dung, thủ tục, thời hạn theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu của ngành.

Kết quả đạt được trong việc kiến nghị, kháng nghị án dân sự, hành chính của Phòng 9 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình là thành quả phấn đấu của tập thể đơn vị dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, góp phần hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính nói chung và bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Thị Minh Hồng - Phòng 9

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 86

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337740