Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình tích cực thực hiện chỉ tiêu phối hợp với Tòa án tổ chức xét xử trực tuyến phiên tòa dân sự hai cấp để rút kinh nghiệm kết hợp trình chiếu chứng cứ tài liệu, hình ảnh tại phiên tòa
5/26/2023 4:01:02 PMThực hiện kế hoạch công tác năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình và Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình. Ngày 17/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức phiên tòa trực tuyến, thực hiện “số hóa hồ sơ” công bố tài liệu bằng hình ảnh tại phiên toà để hai cấp Tòa án và Viện kiểm sát tỉnh Thái Bình học tập rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn: Công ty TNHH Điệp Linh, địa chỉ: Số 331, tổ 04, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình; người đại diện theo pháp luật: Ông Tô Quang Định, chức vụ: Giám đốc. Bị đơn: Anh Nguyễn Văn Thức, sinh năm 1983, địa chỉ: Số nhà 68A, tổ 04, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Hình ảnh phiên tòa dân sự xét xử trực tuyến tại điểm cầu Hội trường xét xử Tòa án thành phố Thái Bình.

Tại phiên tòa  Kiểm sát viên đã chủ động thực hiện đúng quy định, đã nắm chắc hồ sơ, các tài liệu chứng cứ, nội dung khởi kiện của Nguyên đơn, phản tố trình bày của bị đơn, chuẩn bị tốt Báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ, đề cương hỏi, dự kiến tình huống; dự thảo bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa, trích cứu hồ sơ, các tài liệu hình ảnh đã số hóa cần trình chiếu. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, đồng thời tích cực, chủ động hỏi kết hợp trình chiếu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa để làm rõ nội dung, làm căn cứ để phát biểu quan điểm. Kiểm sát viên tập trung nghe trả lời của đương sự, bổ sung điều chỉnh kịp thời bài phát biểu đúng với nội dung diễn biến tại phiên tòa và bản chất nội dung của vụ án. Bài phát biểu của Kiểm sát viên đã thể hiện quan điểm của Viện kiểm sát về việc chấp hành tố tụng, về đường lối giải quyết vụ án, bài phát biểu đã được Hội đồng xét xử nghiên cứu đánh giá và áp dụng trong khi tuyên án.

Sau khi kết thúc phiên tòa tập thể đơn vị đã tiến hành tổ chức họp để rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến về những ưu điểm cũng như chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế trong hoạt động xét xử của Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký và hoạt động kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ. Việc tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm trực tuyến đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện được tinh thần, ý thức trách nhiệm, vai trò của Kiểm sát viên; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự. Phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến đã được các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình đã học hỏi, nâng cao kỹ năng  nghiệp vụ, xử lý các tình huống tại phiên tòa, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thực hiện có hiệu quả vào việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2023, từng bước đáp ứng với yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay./.

      Ngô Thị Hương- Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 262

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5330124