Tin nghiệp vụ
Phiên toà xét xử 2 bị cáo phạm tội “Giết người” khi chưa đủ 16 tuổi
6/27/2023 4:29:12 PMNgày 23/6/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình mở phiên tòa xét xử các bị cáo Bùi Ngọc Khiêm, sinh ngày 17/01/2007 và Bùi Nhật Long, sinh ngày 22/9/2007, đều trú tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình về tội Giết người. Phan tòa đã khiến nhiều người có mặt cảm thấy xót xa bởi tuổi đời của hai bị cáo còn quá trẻ. Đáng lẽ ra, giờ này các em đang mặc đồng phục đến trường cùng bạn bè và thầy cô chứ không phải mang trên mình bộ quần áo phạm nhân. Thời điểm phạm tội, cả hai bị cáo đều chưa đủ 16 tuổi.

Hình ảnh các bị cáo tại phiên tòa

Đứng trước bục khai báo, hai bị cáo đều thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo khai rất hối hận về hành vi bồng bột của mình gây ra. Theo đó, sáng ngày 21/11/2022, do mâu thuẫn trêu đùa tại trường học giữa Bùi Ngọc Khiêm và Phạm Quang Anh (đều là học sinh lớp 10 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thái Thụy) nên hai bên đã xảy ra xô xát. Cả hai hẹn gặp nhau sau giờ học tại cổng trường để giải quyết mâu thuẫn. Khiêm chuẩn bị dao và rủ bạn là Bùi Nhật Long cùng đi đánh Quang Anh. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, tại cổng Trụ sở tiếp công dân huyện Thái Thụy (cạnh cổng trường), khi hai bên gặp nhau, Quang Anh dùng mũ bảo hiểm đánh 01 cái vào đầu, tát 01 cái trúng mặt Khiêm, Khiêm dùng dao đâm liên tiếp 02 nhát vào ngực, cổ Quang Anh; Long dùng tay đấm 3 đến 4 phát vào đầu, vai Quang Anh, Khiêm tiếp tục dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng vai, ngực, đùi Quang Anh. Hậu quả, Phạm Quang Anh bị thương được đưa đi Bệnh viện cấp cứu, đến 11 giờ ngày 27/11/2022 bị tử vong tại bệnh viện do sốc mất máu.

Các bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm về làm lại cuộc đời. Phía đại diện hợp pháp cho bị hại cũng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Về phần dân sự các bị cáo đã tác động gia đình bồi thường được một phần cho gia đình bị hại.

 

Tại phiên toà, bố mẹ của các bị cáo cũng nhận một phần trách nhiệm về mình khi chưa quản lý, dạy dỗ con em nghiêm khắc, kịp thời. Đồng thời, các phụ huynh của các bị cáo có mặt tại phiên toà cũng gửi lời xin lỗi gia đình bị hại. Trong phiên toà xét xử, Hội đồng xét xử nhiều lần nhắc đến vai trò của gia đình, sự giáo dục của bố mẹ trong việc nuôi dạy con cái.

Hành vi của Khiêm, Long là đặc biệt nguy hiểm. Tại thời điểm xảy ra vụ án, người bị hại được 15 năm 01 tháng 08 ngày tuổi. Vì vậy, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội Giết người với tình tiết định khung “Giết người dưới 16 tuổi” và “Phạm tội có tính chất côn đồ”quy định tại các điểm b, n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.  Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn diện vụ án, xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình các bị cáo đã tự nguyện bồi thường một phần cho gia đình bị hại; nguyên nhân xảy ra vụ án có một phần lỗi của người bị hại; cả hai bị cáo khi phạm tội đều dưới 16 tuổi, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Bùi Ngọc Khiêm 8 năm tù, Bùi Nhật Long 3 năm tù về tội Giết người.

Vũ Văn Nam – Phòng 2 VKSND tỉnh Thái Bình

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 654

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5344016