Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai thực hiện tốt Tháng phòng chống ma túy năm 2023
7/7/2023 2:03:24 PMThực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 với chủ đề “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp – Vì một cộng đồng sạch ma túy”, Công văn số 1968/VKS-BCĐ ngày 24/5/2023 của Ban chỉ đạo 138 Viện kiểm sát nhân dân tối cao về triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 trong toàn ngành. Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thái Bình đã thực hiện nhiều biện pháp và đạt được hiệu quả tích cực.

Ngay từ cuối tháng 5 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 trong ngành Kiểm sát Thái Bình. Yêu cầu toàn thể công chức và người lao động của Viện kiểm sát hai cấp để tham gia có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 138 ngành Kiểm sát nhân dân và chính quyền địa phương. Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân tham gia tích cực vào công tác phòng, chống ma túy, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống tội phạm về ma túy.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên và Kế hoạch của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh,  hai cấp Kiểm sát Thái Bình đã thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành ở địa phương thực hiện đồng bộ công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội. Vận động quần chúng nhân dân tích cực phát hiện tố giác các hành vi vi phạm, tội phạm về ma túy, không trồng cây có chứa chất ma túy, tạo điều kiện giúp người nghiện ma túy cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền, đưa tin về việc phát hiện, xử lý các vụ án điển hình về mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại các phiên tòa, nhất là các phiên tòa xét xử lưu động, truyền thanh trực tiếp để tuyên truyền sâu rộng về tác hại của ma túy; việc phòng ngừa hiểm họa ma túy trong đời sống xã hội. Trong tháng hành động phòng, chống ma túy, Viện kiểm sát hai cấp đã viết 16 bài tuyên truyền đăng trên các báo, trang thông tin điện tử của ngành, của địa phương, đài truyền thanh các huyện, thành phố để đưa tin tuyên truyền về tháng hành động phòng chống ma túy.

Do có sự phối hợp chặt chẽ giữa Viện kiểm sát với Cơ quan điều tra và các ngành chức năng trong việc tiếp nhận, quản lý và kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm về ma túy, chú trọng nắm thông tin, quản lý tốt tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy nên trong tháng 6/2023 đã phát hiện và khởi tố 95 vụ/100 bị can.Tổng khối lượng chất ma tuý thu giữ trong các vụ án trong tháng 6 năm 2023 là 82,0891 gam, gồm: Heroine: 48,0987 gam; Methamphetamine: 14,0064 gam; MDMA: 7,8274 gam; Ketamine: 12,1566 gam. Đã  khởi tố tội Tàng trữ trái phép chất ma túy 69 vụ/71 bị can; tộiMua bán trái phép chất ma tuý 25 vụ/26 bị can; tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy 01 vụ/02 bị can, trong đó xác định 20 vụ án trọng điểm. Chủ động phối hợp với Tòa án hai cấp tỉnh Thái Bình và cấp ủy, chính quyền địa phương đưa 18 vụ/23 bị cáo xét xử lưu động. Đã phối hợp với Tòa án tổ chức 33 phiên tòa để học tập rút kinh nghiệm, trong đó có 03 phiên toà được truyền hình trực tuyến đến 2 cấp. Tập trung nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án về ma túy; chủ động phối hợp với các Cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy, đảm bảo nghiêm minh đúng pháp luật.

Viện kiểm sát các huyện, thành phố chủ động yêu cầu các cơ quan chức năng chủ động lập hồ sơ đưa các đối tượng đi cai nghiện; cử Kiểm sát viên tham gia các phiên họp xét Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định, bảo đảm đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục được pháp luật quy định, trong tháng mở 28 phiên họp đưa 28 người đi cai nghiện bắt buộc. Viện kiểm sát hai cấp thường xuyên phối hợp với Cơ quan thi hành án hình sự, dân sự, Tòa án và các ngành chức năng rà soát đảm bảo thi hành kịp thời các bản án đã có hiệu lực pháp luật, tất cả các bị án phạt tù về tội ma túy khi án đã có hiệu lực pháp luật đều được đưa đi thi hành án kịp thời, đảm bảo sự nghiêm minh và phòng ngừa tội phạm.

Nhìn chung, do làm tốt công tác phòng chống ma túy trong Tháng phòng chống ma túy nên tình hình vi phạm và tội phạm ma túy trên địa bàn huyện tỉnh Thái Bình được kiểm soát; công tác phòng, chống tội phạm ma túy của các cơ quan chức năng đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình vi phạm và tội phạm về ma túy luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp. Sau khi các đối tượng nghiện ra trại và đi cai nghiện trở về tái hoà nhập với cộng đồng chỉ trong thời gian ngắn lại tiếp tục tái nghiện trở lại, đối tượng là những người trẻ tuổi sử dụng ma tuý tổng hợp có biểu hiện gia tăng. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thái Bình luôn xác định đấu tranh phòng chống ma túy không chỉ thực hiện trong một thời gian, giai đoạn nhất định mà là cuộc đấu tranh thường xuyên, quyết liệt của các cơ quan tố tụng, của mỗi người dân và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có như thế mới đạt được hiệu quả cao trong công tác này.

Lê Huệ - Phòng 1 VKSND tỉnh Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 504

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5342929