Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến
8/16/2023 9:12:08 AMThực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến, sáng ngày 15/8/2023, VKSND huyện Đông Hưng đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức xét xử 03 vụ án hình sự rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến. Các vụ án được đưa ra xét xử trực tuyến là những vụ án có tình tiết, tính chất đơn giản, tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng, đảm bảo các điều kiện theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến

Điểm cầu trung tâm tại Hội trường xét xử trụ sở Tòa án huyện

Điểm cầu trung tâm tại Hội trường xét xử trụ sở TAND huyện Đông Hưng có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật và bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Điểm cầu thành phần đặt tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đông Hưng, tham gia tố tụng là các bị cáo, cảnh sát hỗ trợ tư pháp của Nhà Tạm giữ và sự hỗ trợ của cán bộ 2 cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát. Phiên toà đáp ứng yêu cầu tổ chức xét xử trực tuyến, tuân thủ các quy định chung về an toàn thông tin, quản lý dữ liệu.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác, công bố Cáo trạng, tham gia xét hỏi để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo để đề nghị HĐXX có căn cứ ra Bản án đúng quy định của pháp luật. Kết quả, đối với các bị cáo trong 03 vụ án đưa ra xét xử Hội đồng xét xử đã tuyên mức án phù hợp với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát.

 

Điểm cầu thành phần tại Nhà tạm giữ Công an huyện

Việc tổ chức xét xử các phiên tòa trên diễn ra đúng tiến độ, không có sự cố về đường truyền, tín hiệu thu, phát hình ảnh.

Nhận thức rõ, xét xử trực tuyến nói riêng, tố tụng trực tuyến nói chung là nhu cầu, xu hướng tất yếu của hoạt động cải cách tư pháp; tạo cơ chế thuận lợi cho tổ chức và cá nhân tham gia phiên tòa; tiết kiệm chi phí xã hội; nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan tố tụng; bảo đảm từng bước chuyên nghiệp, hiện đại. Trong thời gian tới, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân huyện tiếp tục xem xét đưa những vụ án đủ điều kiện để xét xử theo hình thức trực tuyến đảm bảo hiệu quả theo quy định đáp ứng nhu cầu, xu hướng tất yếu nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát, Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Nguyễn Viết Dũng - Viện KSND huyện Đông Hưng

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 194

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5340908