Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân Hưng Hà và Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến, rút kinh nghiệm vụ án dân sự
8/18/2023 4:43:08 PMThực hiện chỉ tiêu Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình và VKSND huyện Hưng Hà, ngày 15/8/2023, VKSND huyện Hưng Hà phối hợp với TAND huyện Hưng Hà tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến, rút kinh nghiệm vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sở hữu tài sản và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ do người chết để lại” giữa nguyên đơn: Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến và bị đơn: bà Nguyễn Thị Lương (Thau), sinh năm 1968, địa chỉ: thôn An Nhân, xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Phiên tòa trực tuyến được kết nối từ điểm cầu trung tâm đặt tại phòng xét xử TAND huyện Hưng Hà đến điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các điểm cầu VKSND các huyện, Thành phố dưới sự tham dự trực tuyến của các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Chuyên viên các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh và VKSND các huyện, Thành phố để theo dõi, rút kinh nghiệm.

Phiên tòa xét xử trực tuyến được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, tại các điểm cầu sử dụng các thiết bị điện tử kết nối qua hệ thống mạng internet, cho phép các đơn vị trong toàn Ngành kiểm sát và Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình theo dõi quá trình xét xử vụ án bảo đảm theo chất lượng hình ảnh, âm thanh qua hệ thống trực tuyến.

Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến

Phiên toà được lựa chọn để tổ chức rút kinh nghiệm là phiên tòa có tính chất phức tạp, có nhiều mối quan hệ tranh chấp, nhiều thành phần tham gia phiên tòa. Quá trình kiểm sát việc giải quyết vụ án, Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, dự thảo các câu hỏi có trọng tâm, dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa đầy đủ, báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án rõ ràng, cụ thể từng tình huống, qua đó dự thảo bài phát biểu theo quy định. Báo cáo xét xử và dự thảo bài phát biểu đều được gửi cho các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh, các Phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh và VKSND các huyện, Thành phố để nghiên cứu, nắm bắt nội dung vụ án, thuận lợi cho việc theo dõi diễn biến phiên tòa. 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã làm tốt vai trò kiểm sát xét xử, kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; tham gia đặt câu hỏi hỏi ngắn gọn, dễ hiểu góp phần làm sáng tỏ nội dung vụ án, tập trung ghi chép đầy đủ diễn biến, tình tiết phát sinh tại phiên tòa, qua đó chỉnh sửa, bổ sung bài phát biểu phù hợp với diễn biến phiên tòa và quy định của pháp luật. Kết quả, quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của Viện kiểm sát được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Các điểm cầu tham dự phiên tòa trực tuyên

          Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Hưng Hà đã tổ chức họp đơn vị rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng, các ý kiến phát biểu, tập trung phân tích làm rõ những ưu điểm, tồn tại, các kỹ năng, thao tác nghiệp vụ và chất lượng công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Kiểm sát viên tại phiên tòa và sự điều hành phiên tòa của chủ tọa, những ý kiến góp ý đã được tổng hợp để Kiểm sát viên, thẩm phán và Hội đồng xét xử rút kinh nghiệm.

          Việc tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm là hình thức tự đào tạo hiệu quả. Thông qua đó, các Kiểm sát viên, Thẩm phán và cán bộ hai ngành được học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên tòa, từng bước đáp ứng được với yêu cầu, nhiệm vụ của từng Ngành, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới./.

Lê Quang Hưởng – Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 256

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5340997