Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức xét xử trực tuyến vụ án hình sự về ma túy để tuyên truyền pháp luật và học tập rút kinh nghiệm.
8/31/2023 1:32:01 PMThực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình và kế hoạch, chỉ tiêu công tác kiểm sát năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình và Qui chế phối hợp của liên ngành. Sáng ngày 28/8/2023 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên toà trực tuyến hình sự để học tập rút kinh nghiệm trong hai cấp, hai ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử và xét xử các vụ án hình sự.

Theo Cáo trạng nội dung vụ án như sau: Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 05/5/2023, tại km 3 + 500, đường Hùng Vương, tổ 09, phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, Lê Đức Huy sinh năm 1972, trú tại thôn Đồng Vi, xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình là đối tượng có nhân thân xấu đã nhiều lần phạm tội đã bị xét xử và xử lý biện pháp hành chính, nhưng không chịu giáo dục cải tạo, bản thân tái phạm chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội, đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,1352 gam ma túy, loại Heroin,  mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị Công an phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình phát hiện bắt quả tang. Bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự và chịu tình tiết tăng nặng “tái phạm” theo quy định điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa xét xử trực tuyến Bị cáo Lê Đức Huy về tội tàng trữ trái phép chất ma túy tại hội trường xét xử Tòa án thành phố Thái Bình

Trước những chứng cứ chặt chẽ được thu thập trong quá trình điều tra, cũng như kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, bị cáo Lê Đức Huy đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình đã truy tố. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của bản thân và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được sớm trở về làm người công dân có ích cho xã hội.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát hoạt động xét xử của Hội đồng xét xử, Thư ký toà án và những người tham gia tố tụng, đảm bảo việc xét xử đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo và những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án. Luận tội đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, trên cơ sở đó đề nghị mức hình phạt phù hợp đối với bị cáo để Hội đồng xét xử cân nhắc quyết định. Phần tuyên án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt đối với bị cáo Lê Đức Huy 01 năm 06 tháng tù giam. Mức hình phạt nghiêm khắc đã thể hiện được tính răn đe, giáo dục đối với bị cáo, cảnh tỉnh đối với những người có ý định phạm tội, phòng ngừa tội phạm nói chung trong tình hình hiện nay.

Sau phiên tòa đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để nhận xét,đánh giá đối với việc điều hành của Thẩm phán- chủ tọa phiên tòa, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên. Với tinh thần trách nhiệm và xây dựng, các đồng chí trong đơn vị đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, nêu rõ những ưu điểm cũng như chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế để Thẩm phán và Kiểm sát viên rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử và xét xử tại phiên tòa./.  

 Ngô Thị Hương - Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình

 

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 878

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5340501