Tin nghiệp vụ
Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 3 phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội
9/13/2023 3:27:58 PMThực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao, Bộ công an, Bộ quốc phòng và Bộ tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên toà trực tuyến. Ngày 07/9/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức 3 phiên tòa xét xử trực tuyến vụ án hình sự.

Điểm cầu trung tâm tại Phòng xét xử trụ sở Toà án nhân dân huyện Tiền Hải có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng, người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, thành phần người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật đồng thời bảo đảm các yêu cầu về trang thiết bị công nghệ hỗ trợ tổ chức phiên tòa trực tuyến. Điểm cầu thành phần được đặt tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tiền Hải với thành phần là các bị cáo, cán bộ, chiến sỹ thuộc cơ sở giam giữ và cảnh sát hỗ trợ tư pháp. Phiên toà đáp ứng yêu cầu tổ chức xét xử trực tuyến, tuân thủ các quy định chung về an toàn thông tin, quản lý dữ liệu, không có sự cố về đường truyền, tín hiệu thu, phát hình ảnh.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác, công bố cáo trạng, tham gia xét hỏi để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo. Kết quả, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát đối với các bị cáo trong 3 vụ án đưa ra xét xử.

 Phiên tòa kết nối với điểm cầu Nhà tạm giữ Công an huyện

Xét xử vụ án bằng hình thức trực tuyến là sự kết hợp giữa giải quyết vụ án theo hình thức truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường công nghệ số, nhằm giúp cho người tham gia tố tụng được tham gia phiên tòa thuận lợi mọi lúc, mọi nơi, bảo đảm việc giải quyết vụ án kịp thời, hiệu quả nhất và tiết kiệm, giảm thiểu những chi phí không cần thiết.

Trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải tiếp tục phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp và các cơ quan liên quan tăng cường xét xử các vụ án theo hình thức trực tuyến nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33/2021/QH15 và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021./.

Nguyễn Việt Hạnh - VKSND huyện Tiền Hải

Tin liên quan
  • Thành viên

Phần mềm quản lý

Liên kết website

Thống kê

Đang truy cậpKhách online : 590

Tổng lượt truy cậpTổng số truy cập : 5337546